Hiện tất cả vi xử lý của gã khổng lồ iPhone đều được cung cấp bởi các nhà máy tại Đài Loan. Công ty này tự thiết kế vi xử lý riêng, còn TSMC chịu trách nhiệm sản xuất bộ xử lý A series và M series chạy trên iPhone và máy tính Mac.

Apple tìm cách đa dạng hoá chuỗi cung ứng khỏi Đài Loan. (Ảnh: Nikkei Asia)

Việc Apple chuyển sang nguồn vi xử lý sản xuất tại Mỹ sẽ là chỉ báo cho thấy sự đa dạng hoá đáng kể chuỗi cung ứng ngoài Đài Loan của công ty.

“Chúng tôi đã quyết định mua lại 1 nhà máy tại Arizona và nhà máy này có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2024, có thể là sớm hơn”, Tim Cook cho hay.

Trước đó, TSMC cũng công bố kế hoạch mở nhà máy tại Arizona vào năm 2024 tập trung sản xuất các loại chip sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Đầu tháng này, công ty đúc chip Đài Loan thông báo đang chuẩn bị xây dựng thêm 1 nhà máy nữa tại đây, do “nhu cầu mạnh mẽ từ khách hàng”.

Intel, gã khổng lồ bán dẫn Mỹ, cũng có các xưởng đúc tại Arizona và cho biết họ muốn giành hợp đồng sản xuất chip cho Apple.

Tại cuộc họp nội bộ, CEO Tim Cook nói rằng 60% vi xử lý toàn cầu đang do Đài Loan cung cấp. Các quan chức Mỹ lo lắng việc những công ty như Apple, thuê chế tạo linh kiện hiện đại và đắt tiền từ Đài Loan có thể gặp rủi ro và hỗn loạn trong trường hợp khủng hoảng tại khu vực diễn ra.

Apple thực hiện phần lớn quá trình lắp ráp cuối cùng cho iPhone và những thiết bị khác ở Đại lục, nhưng họ lấy linh kiện từ nhiều quốc gia khác nhau, gồm cả ở Mỹ và Đài Loan. Ngoài ra, Tim Cook cho biết công ty đang xem xét mua vi xử lý từ các nhà máy tại châu Âu.

Thế Vinh (Theo CNBC)