{keywords}
Tính năng cho phép người dùng chặn quảng cáo trên iOS 14

Hôm 19/11, Apple xác nhận sẽ tiếp tục các thay đổi đã định sẵn trong hệ điều hành iOS 14, bất chấp khiếu nại từ các công ty như Facebook. Nhà sản xuất iPhone cho biết, vẫn sẽ cung cấp tùy chọn chặn quảng cáo cho người dùng trên các thiết bị Apple. Vào tháng 9, kế hoạch bị hoãn lại để cho các nhà phát triển có thời gian thực hiện thay đổi cần thiết.

Tuy nhiên, trong thư gửi tổ chức phi lợi nhuận Ranking Digital Rights, Apple nói rằng, mọi thứ sẽ triển khai vào năm sau, vì công ty có chung lo ngại với người dùng về việc bị theo dõi mà không được sự đồng ý, cũng như các mạng quảng cáo, môi giới dữ liệu sẽ “đóng gói” và bán lại dữ liệu.

Lá thư của Giám đốc quyền riêng tư Jane Horvath nhấn mạnh, Apple vẫn ủng hộ quảng cáo trực tuyến, nhưng nếu không có “thu thập dữ liệu chưa được kiểm soát” và vạch ra ranh giới với Facebook. Bà Horvath viết “ngược lại, Facebook và những công ty khác có cách tiếp cận rất khác đối với mục tiêu”. Bà còn viết, điều đó cho phép Facebook gom người dùng thành các phân khúc nhỏ hơn, sử dụng dữ liệu chi tiết về hoạt động duyệt web để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Giám đốc quyền riêng tư Apple khẳng định, “các lãnh đạo Facebook nói rõ ý định của họ là thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt trên sản phẩm của mình và bên thứ ba để phát triển và kiếm tiền từ hồ sơ chi tiết của người dùng. Hành vi xem thường quyền riêng tư của người dùng tiếp tục được mở rộng, được đưa vào nhiều sản phẩm của họ hơn”.

Đầu năm nay, Facebook cho biết, động thái của Apple sẽ gây thiệt hại cho nhiều lập trình viên và nhà xuất bản trong thời điểm kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Sau khi lá thư được công bố, Facebook đã có đáp trả trên Bloomberg. Đại diện Facebook tố cáo Apple lợi dụng vị thế thống trị để ưu tiên việc thu thập dữ liệu của riêng mình, trong khi khiến đối thủ gần như không thể sử dụng dữ liệu ấy. “Họ khẳng định làm vì quyền riêng tư nhưng thực tế là vì lợi nhuận”, Facebook nói.

Tính năng khiến Apple và Facebook nảy sinh mâu thuẫn có tên minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency - ATT). Nó cho phép người dùng quản lý sử dụng IDFA (thông tin định danh cho nhà quảng cáo) trên ứng dụng trong iOS 14. IDFA giúp nhà quảng cáo theo dõi và liên kết hồ sơ người dùng với thiết bị cụ thể. Hiểu đơn giản, mỗi khi mở ứng dụng nào đó trên iPhone, người dùng sẽ được hỏi có cho phép theo dõi trên ứng dụng hay website của công ty khác không. Facebook cảnh báo, tính năng có thể làm giảm 50% doanh thu quảng cáo qua mạng lưới Audience Network.

Du Lam (Theo Bloomberg, AppleInsider)

Apple mất 113 triệu USD vì làm chậm iPhone

Apple mất 113 triệu USD vì làm chậm iPhone

Apple trả 113 triệu USD dàn xếp cuộc điều tra của 34 bang và Quận Columbia, vì hành vi làm chậm iPhone cũ khi pin bắt đầu xuống cấp.