Apple, Facebook, Microsoft và loạt hãng công nghệ kiện tổng thống Trump - 1

Nhiều hãng công nghệ đã bày tỏ sự thất vọng và phẫn nộ vì chính sách cấm người lao động nước ngoài nhập cảnh của tổng thống Trump (Ảnh minh họa)

Apple, Facebook, Microsoft, Twitter, Amazon và nhiều hãng công nghệ khác đã gửi một bản đệ trình lên tòa án liên bang tại California để kiện tổng thống Donald Trump về chính sách đình chỉ thị thực lao động. Các hãng công nghệ lập luận rằng những hạn chế về chế độ cấp thị thực cho công dân người nước ngoài làm việc tại Mỹ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phục hồi của nền kinh tế nước Mỹ sau đại dịch.

“Việc tổng thống đình chỉ các chương trình cấp thị thực không định cư, được cho là để bảo vệ người lao động Mỹ, thực sự lại đang gây hại cho những người lao động, người sử dụng lao động và cả nền kinh tế”, bản đệ trình có đoạn viết.

Các hãng công nghệ khẳng định rằng “việc đình chỉ bừa bãi các chương trình thị thực không định cư sẽ không làm tăng thêm lợi ích cho nước Mỹ, mà sẽ kìm hãm sự đổi mới, cản trở tăng trưởng và cuối cùng sẽ gây hại cho người lao động, doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ nói chung theo những cách không thể sửa chữa được”.

Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, tổng thống Donald Trump tuyên bố đình chỉ việc nhập cảnh của người lao động nước ngoài vào Mỹ để đối phó với tình trạng thất nghiệp chưa từng có do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây ra tại nước Mỹ. Lực lượng hải quan được lệnh từ chối đóng dấu nhập cảnh cho những cá nhân được cấp các loại thị thực làm việc tại Mỹ, bao gồm H-1B, là loại visa mà nhiều nhân viên người nước ngoài được cấp để làm việc tại các hãng công nghệ Mỹ.

Ngay sau khi tổng thống Trump ký sắc lệnh, các hãng công nghệ lớn như Apple và Google đã lập tức lên tiếng phản đối lệnh cấm này.

“Những người nhập cư không chỉ thúc đẩy đột phá công nghệ, tạo ra các doanh nghiệp và việc làm mới mà còn làm phong phú thêm cuộc sống của người Mỹ”, Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google tuyên bố vào tháng 6 vừa qua. “Thành công liên tục của nước Mỹ phụ thuộc vào việc các công ty tiếp cận được những tài năng tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt bây giờ, chúng ta cần những tài năng đó để giúp đóng góp vào sự phục hồi của kinh tế Mỹ”.

CEO Tim Cook của Apple vào thời điểm đó cũng bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc” với lệnh cấm của tổng thống Trump: “Giống như Apple, nước Mỹ luôn tìm thấy sức mạnh trong sự đa dạng của người nhập cư và hy vọng vào lời hứa lâu dài của giấc mộng Mỹ”.

Vào tháng 7 vừa qua, Phòng Thương mại Hoa Kỳ và một liên minh các nhóm thương mại cũng đã kiện chính quyền tổng thống Trump về lệnh cấm lao động người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ. Phòng thương mại Hoa Kỳ cũng đã ủng hộ đơn đệ trình của các hãng công nghệ vừa gửi lên tòa án.

(Theo Dân Trí, The Verge)

Mỹ hạn chế visa với nhân viên Huawei và các hãng công nghệ Trung Quốc

Mỹ hạn chế visa với nhân viên Huawei và các hãng công nghệ Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo hạn chế visa đối với nhân viên của các hãng công nghệ Trung Quốc, trong đó có Huawei.