Giới phân tích nhận định các nhà thầu của Apple đang tìm cách thiết lập chuỗi cung ứng sản xuất mạnh mẽ tại Ấn Độ, tương tự như hoạt động sẵn có của họ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này khó có thể đạt được trong thời gian tới.

Không dễ để Apple chuyển sản xuất hoàn toàn sang Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân là do mới chỉ có một số ít nhà cung cấp linh kiện điện tử từ Đại lục chuyển nhà máy sang nước láng giềng Nam Á này để hỗ trợ cho các nhà sản xuất theo hợp đồng của “Nhà Táo”, chẳng hạn như Foxconn Technology Group.

“Việc các nhà cung cấp linh kiện chính chuyển sang Ấn Độ sẽ khó khăn hơn so với việc những công ty lớn như Foxconn hay Wistron chuyển trọng tâm sản xuất”, Ivan Lam, chuyên gia phân tích cấp cao của Counterpoint Research cho biết. “Nếu các nhà cung ứng này chỉ có duy nhất 1 khách hàng tại đó, thì việc thiết lập cửa hàng không hợp lý về mặt kinh tế”.

Lam cũng cho hay, một số nhà cung cấp linh kiện chính ở Trung Quốc giờ đã có mặt tại Ấn Độ, chẳng hạn như công ty công nghệ quang điện Hauxing Thẩm Quyến, công ty điện tử Sundowa và công ty công nghệ quang học Sunny. Các công ty này hiện đang là đối tác kinh doanh với Xiaomi, Oppo và Vivo tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới.

Việc thu hút thêm các nhà cung cấp linh kiện chuyển sang Ấn Độ là một trong những thách thức lớn nhất với các công ty sản xuất theo hợp đồng của Apple trong bối cảnh họ tăng cường đa dạng hoá chuỗi cung ứng tại châu Á khi Covid-19 tại Trung Quốc gây ra nhiều sự gián đoạn.

Di chuyển ra khỏi quốc gia mà Apple đã xây dựng chuỗi cung ứng sâu rộng suốt 2 thập kỷ qua là điều không hề dễ dàng với tất cả các bên. Theo ước tính của Bloomberg Intelligence, cần tới 8 năm để chuyển 10% năng lực sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc, nơi đang sản xuất xưởng 98% số iPhone của “Nhà Táo”.

Tháng trước, Upasana Joshi, Giám đốc nghiên cứu tại IDC Ấn Độ nhận định rằng việc chuyển dịch hoàn toàn mạng lưới bán buôn iPhone từ Trung Quốc sang các nước khác tại châu Á “không phải là giải pháp khả thi” đối với Apple cũng như các đối tác cung ứng của họ.

New Delhi được cho là đang xem xét nhiều cách khác nhau để thu hút những nhà sản xuất linh kiện tới nước này xây dựng nhà máy, chẳng hạn như đàm phán với một nhóm đối tác lớn của Apple về việc các nhà cung ứng linh kiện Trung Quốc có được phép thành lập liên doanh tại đây hay không.

Thế Vinh (Theo SCMP)