Apple giải thích chuyện ứng dụng của hãng "không tuân thủ" luật iOS 14

Giám đốc cấp cao của Apple khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14 được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển. Nhưng vì sao ứng dụng của Apple không cần hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi?

Apple vừa tham gia hội nghị bảo vệ dữ liệu cá nhân, CPDP 2021, với những phiên đối thoại trực tuyến của CEO Tim Cook và Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư toàn cầu Jane Horvath. Trong đó, bà Jane Horvath đã khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14, App Tracking Transparency, được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple.

Trước đó, có tin Facebook đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Apple, cáo buộc "Nhà Táo" lợi dụng vị thế độc quyền để buộc các ứng dụng hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi hoạt động, trong khi chính các ứng dụng của hãng lại không cần theo quy định này. Facebook luôn lo ngại rằng thông báo hỏi ý kiến có thể khiến người dùng mặc nhiên chọn không đồng ý, làm tê liệt quảng cáo.

Ứng dụng của Apple thực sự không cần hỏi ý kiến? Theo bà Horvath giải thích, ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư. "Apple không biết quảng cáo nào được hiển thị và người dùng nào đã xem", bà Horvath chia sẻ.

{keywords}
Ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư.

Apple nhiều năm qua cung cấp hệ thống IDFA cho các ứng dụng bên ngoài, giúp liên kết hoạt động của cùng một người dùng trên nhiều chương trình khác nhau. Mã nhận diện rất cần thiết trong việc xác định ai nên được hiển thị quảng cáo, hay theo dõi xem quảng cáo có thúc đẩy nhu cầu mua hàng không. Quy định hỏi ý kiến người dùng sắp cập nhật trên iOS 14 áp dụng cho các app dùng IDFA.

Như Google, họ có giải pháp theo dõi thay thế cho IDFA, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng của công ty như Maps hay YouTube. Vì thế, Google sẵn sàng không dùng đến IDFA để không phải hỏi ý kiến theo quy định mới của iOS 14, khi mà hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi không bị ảnh hưởng nhiều.

Nhìn chung, bà Horvath vẫn nhắc lại quan điểm của Apple, rằng tính năng App Tracking Transparency nhằm mục đích duy nhất là cung cấp cho người dùng sự lựa chọn, về việc họ có muốn bị theo dõi hay không.

Bà nói: "Chẳng phải khá kỳ cục sao khi một số người không muốn người dùng có lựa chọn về việc họ bị theo dõi, bằng ngôn ngữ rõ ràng và chính xác. Điều này rất quan trọng. Các nhà phát triển không nên cố gắng thực hiện thủ thuật lách luật để xâm phạm nếu người dùng yêu cầu không theo dõi".

Anh Hào (Theo 9to5Mac, Reuters)

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google có giải pháp nhận diện người dùng thay thế cho công cụ IDFA của Apple, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng như Maps hay YouTube, vì thế có thể cá nhân hóa quảng cáo mà không cần hỏi ý kiến theo quy định mới trên iOS.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

MK hợp tác cùng startup bảo mật SCS hỗ trợ doanh nghiệp, người dân an toàn trên mạng

Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết, MK Group sẽ đồng hành cùng startup an toàn thông tin Smart Cyber Security (SCS) để hoàn thiện hệ sinh thái xác thực bảo mật và an toàn cho mọi hoạt động trực tuyến.

Thiếu hụt nhân sự, doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ giám sát bảo mật

Phải chuyển đổi số trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự bảo mật, nhiều doanh nghiệp đang thuê ngoài các dịch vụ an toàn, an ninh mạng.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Nghề ‘siêu hot’ bất chấp sóng thần sa thải công nghệ

Ngành này vẫn đang thiếu tới hơn 700.000 nhân sự và luôn trong trạng thái ‘tìm người’.

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Đang cập nhật dữ liệu !