Apple giải thích chuyện ứng dụng của hãng "không tuân thủ" luật iOS 14

Giám đốc cấp cao của Apple khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14 được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển. Nhưng vì sao ứng dụng của Apple không cần hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi?

Apple vừa tham gia hội nghị bảo vệ dữ liệu cá nhân, CPDP 2021, với những phiên đối thoại trực tuyến của CEO Tim Cook và Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư toàn cầu Jane Horvath. Trong đó, bà Jane Horvath đã khẳng định chức năng bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trên iOS 14, App Tracking Transparency, được áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple.

Trước đó, có tin Facebook đang chuẩn bị hồ sơ để kiện Apple, cáo buộc "Nhà Táo" lợi dụng vị thế độc quyền để buộc các ứng dụng hỏi ý kiến người dùng trước khi theo dõi hoạt động, trong khi chính các ứng dụng của hãng lại không cần theo quy định này. Facebook luôn lo ngại rằng thông báo hỏi ý kiến có thể khiến người dùng mặc nhiên chọn không đồng ý, làm tê liệt quảng cáo.

Ứng dụng của Apple thực sự không cần hỏi ý kiến? Theo bà Horvath giải thích, ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư. "Apple không biết quảng cáo nào được hiển thị và người dùng nào đã xem", bà Horvath chia sẻ.

{keywords}
Ứng dụng của Apple không sử dụng chung hệ thống mã nhận diện duy nhất IDFA, mà thay vào đó sử dụng mạng quảng cáo riêng biệt, hoàn toàn đảm bảo quyền riêng tư.

Apple nhiều năm qua cung cấp hệ thống IDFA cho các ứng dụng bên ngoài, giúp liên kết hoạt động của cùng một người dùng trên nhiều chương trình khác nhau. Mã nhận diện rất cần thiết trong việc xác định ai nên được hiển thị quảng cáo, hay theo dõi xem quảng cáo có thúc đẩy nhu cầu mua hàng không. Quy định hỏi ý kiến người dùng sắp cập nhật trên iOS 14 áp dụng cho các app dùng IDFA.

Như Google, họ có giải pháp theo dõi thay thế cho IDFA, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng của công ty như Maps hay YouTube. Vì thế, Google sẵn sàng không dùng đến IDFA để không phải hỏi ý kiến theo quy định mới của iOS 14, khi mà hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi không bị ảnh hưởng nhiều.

Nhìn chung, bà Horvath vẫn nhắc lại quan điểm của Apple, rằng tính năng App Tracking Transparency nhằm mục đích duy nhất là cung cấp cho người dùng sự lựa chọn, về việc họ có muốn bị theo dõi hay không.

Bà nói: "Chẳng phải khá kỳ cục sao khi một số người không muốn người dùng có lựa chọn về việc họ bị theo dõi, bằng ngôn ngữ rõ ràng và chính xác. Điều này rất quan trọng. Các nhà phát triển không nên cố gắng thực hiện thủ thuật lách luật để xâm phạm nếu người dùng yêu cầu không theo dõi".

Anh Hào (Theo 9to5Mac, Reuters)

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS

Google có giải pháp nhận diện người dùng thay thế cho công cụ IDFA của Apple, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng như Maps hay YouTube, vì thế có thể cá nhân hóa quảng cáo mà không cần hỏi ý kiến theo quy định mới trên iOS.

Nghề ‘siêu hot’ bất chấp sóng thần sa thải công nghệ

Ngành này vẫn đang thiếu tới hơn 700.000 nhân sự và luôn trong trạng thái ‘tìm người’.

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Tội phạm mạng lợi dụng sự cả tin và lòng tham của con người để lừa đảo

Dù có khá nhiều biện pháp công nghệ đã được thực hiện, tội phạm mạng vẫn lừa đảo thành công do sự cả tin và lòng tham của con người.

"TikToker Hưng baba được Nhà nước vinh danh" là thông tin sai sự thật

Trước việc người dùng chia sẻ thông tin sai sự thật về TikToker “Hưng baba” được vinh danh, Sở TT&TT Hải Phòng đã yêu cầu ông Hưng kiểm soát nội dung bình luận, chia sẻ trên mạng.

Cảnh báo 13 lỗ hổng mới có thể bị hacker lợi dụng tấn công hệ thống tại Việt Nam

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về 13 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft. Để tránh bị khai thác, tấn công mạng, các đơn vị cần rà soát và cập nhật ngay bản vá.

Thờ ơ với kiến thức bảo mật

Nhiều người ít quan tâm đến kiến thức bảo mật trong khi việc nâng cao nhận thức cho toàn dân cần nỗ lực lớn, dẫn đến tình trạng lừa đảo trực tuyến vẫn thường xuyên diễn ra.

Mở hệ thống thi thử “Học sinh với An toàn thông tin 2023” từ giữa tháng 2

Năm 2023 là năm thứ 2 cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” được tổ chức nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng giúp trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

Gần 1.800 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật tồn tại trong hệ thống của cơ quan nhà nước

Nhận định số điểm yếu, lỗ hổng trên là rất lớn, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia xác định những lỗ hổng nguy hiểm, ảnh hưởng diện rộng và hướng dẫn các bộ, ngành khắc phục.

Cận Tết, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo tấn công người dùng Việt

Liên tục nhận tin nhắn lừa tới website giả mạo, bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo mời chào game cờ bạc,... người dùng di động không khỏi bất bình.

AWS ‘trình làng’ dịch vụ hồ dữ liệu bảo mật

Amazon Web Services (AWS) vừa ra mắt Amazon Security Lake - dịch vụ tự động tập trung dữ liệu bảo mật từ nguồn đám mây và tại chỗ vào một hồ dữ liệu chuyên biệt trong tài khoản AWS, giúp khai thác dữ liệu bảo mật nhanh, hiệu quả hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !