Đầu giờ sáng nay, trang Nikkei Asian Review đưa tin Apple đã cắt giảm lượng linh kiện đặt hàng từ các nhà cung ứng tới 30% so với kế hoạch trước đây. 

Rất nhiều tờ báo khác lập tức suy đoán đây là bằng chứng mới nhất cho thấy sức cầu ì trệ dành cho iPhone 6s và iPhone 6s Plus.

{keywords}

Tuy nhiên, cách đây chỉ ít phút, nhà phân tích Ben Bajarin của hãng Creative Strategies đã đưa ra lập luận phản bác suy đoán nói trên. Theo lời Bajarin thì ông đã tự mình kiểm tra nguồn tin bên trong chuỗi cung ứng của Apple và nhận thấy, việc Táo khuyết đặt hàng linh kiện ít đi chẳng có chút gì liên quan đến sức cầu iPhone 6s và 6s Plus cả.

Quan điểm này có phần tương đồng với một nhà phân tích khác là Gene Munster của Piper Jaffray. Vị chuyên gia rất hay đưa ra suy đoán về Apple này cũng cho rằng đây là hai vấn đề độc lập, không ảnh hưởng gì đến doanh số iPhone mà Apple dự kiến sẽ công bố vào ngày 27/1 tới đây.

Điều trớ trêu là cách đây 3 năm, cũng vào tháng 1/2013, The Nikkei từng đưa thông tin bi quan y hệt như vậy. Giới thạo tin khi ấy cũng đồn rằng Apple đã cắt giảm lượng linh kiện đặt hàng tới 50% do sức cầu iPhone sụt mạnh. Ngay đến tờ báo uy tín Wall Street Journal cũng phân tích một bài dài tập trung vào sự ế ẩm của iPhone 5c. Nhưng chỉ ít lâu sau đó, cả 2 tờ này đều bị "quê độ" khi Apple công bố mức tăng trưởng doanh số iPhone tăng 29% so với năm trước, đạt 48,4 triệu máy. Như Tổng giám đốc Tim Cook đã nhấn mạnh, thì tin tức từ chuỗi cung ứng thường là không nói lên được điều gì về sức cầu dành cho các sản phẩm của Apple cả.

"Tôi không muốn bình luận về bất cứ tin đồn cụ thể nào, nhưng tôi cho rằng các bạn nên đặt dấu hỏi về tính chính xác của mọi lời đồn... Tôi cũng nhấn mạnh rằng, kể cả tại một thời điểm nhất định, tin đồn đó có thể không sai, nhưng nó không thể đại diện cho cả quá trình kinh doanh hay kế hoạch phát triển sản phẩm của chúng tôi được. Do chuỗi cung ứng rất phức tạp, hơn nữa chúng tôi có nhiều nguồn cung ứng rất khác nhau nên góc nhìn của một bên có thể rất phiến diện".

Tuy vậy, giới thạo tin vẫn tỏ ra nghi ngại về phong độ của bộ đôi iPhone 6s mới. Hồi cuối năm vừa qua, một vài nguồn tin từ Trung Quốc cũng tiết lộ Foxconn, chuỗi nhà máy chuyên lắp ráp iPhone cho Apple đã giảm tần suất tăng ca, do năm nay, đơn hàng iPhone không dồn dập như các năm trước. 

T.C