Như thường lệ, tại WWDC 2022, hệ điều hành iOS cho iPhone vẫn là tâm điểm của sự kiện. iOS 16 được giới thiệu đầu tiên và mất hơn 40 phút để Craig Federighi cùng nhóm nói hết các tính năng mới của nền tảng.

Thay vì đi theo hướng thiết kế mới, giao diện iOS 16 khá giống với iOS 15 nhưng các tính năng có sự thay đổi.

Màn hình khóa

{keywords}
 

Khác biệt lớn nhất cho tới nay chính là Màn hình khóa trên iOS 16. Thực tế, Apple gọi đây là cập nhật lớn chưa từng có. Dù cài đặt ảnh tĩnh hay ảnh động, người dùng đều có thể tùy biến cách hiển thị ngày và giờ. Mỗi yếu tố đều được tùy chỉnh sâu với phông chữ, màu sắc và sắc thái khác nhau.

Bạn cũng được phép tùy chỉnh tiện ích (widget) nào xuất hiện bên dưới ngày giờ. Thông báo trên màn hình khóa nay chiếm phần thấp hơn của màn hình để không che ảnh nền.

Mục tiêu của Apple là người dùng xem được nhiều dữ liệu hơn mà không cần mở khóa iPhone.

Tin nhắn và thư

{keywords}
 

Có thể chỉnh sửa nội dung tin nhắn sau khi gửi trong iOS 16. Ngoài ra, người dùng cũng được xóa tin nhắn khỏi một cuộc trò chuyện vĩnh viễn và đánh dấu chuỗi trò chuyện là chưa đọc.

Nút bấm SharePlay có mặt trong FaceTime cũng như tin nhắn để những người tham gia có thể bấm vào đây và bắt đầu xem video cùng nhau. Tính năng đọc chính tả được cải tiến giúp người dùng soạn tin nhắn nhanh hơn. Bên cạnh đó, có cả chấm câu và biểu tượng cảm xúc tự động.

Trong mục thư, người dùng có thể lên lịch gửi email và hủy bỏ lịch gửi miễn là thư chưa được gửi. Thư cũng thông báo cho người dùng nếu họ quên gì đó như đính kèm tài liệu hay văn bản dù đã nhắc trong nội dung thư. Tính năng Remind Later sẽ hiển thị lại tin nhắn sau một khoảng thời gian. Tính năng Follow Up nhắc người dùng nên trả lời email nếu chưa làm điều này.

Siri

Nhà phát triển có thể tận dụng trợ lý giọng nói của Apple trong ứng dụng thông qua API mới, App Intents. Siri nay có thêm khả năng bổ sung emoji vào tin nhắn hay tăng tốc gửi tin nhắn bằng cách bỏ qua các bước xác nhận và gửi tin nhắn tự động.

Visual Lookup được cập nhật tính năng lựa chọn đối tượng. Điều đó có nghĩa, người dùng có thể “nhấc” một đối tượng nào đó trong ảnh rồi đặt vào một ứng dụng, chẳng hạn nhắn tin, để dùng làm nhãn dán (sticker).

Khi đang gọi điện hoặc FaceTime, kích hoạt chế độ rảnh tay bằng cách nói “Hey Siri, hang up”.

Trong iOS 16, các ứng dụng có thể truy cập Ví (Wallet) để xác minh người dùng, và bạn được quyền chỉ chia sẻ thông tin cần thiết (như tuổi, sinh nhật). Các khóa ảo cũng có thể chia sẻ qua ví đến tin nhắn hay ứng dụng bên thứ ba cụ thể.

Tính năng Apple Pay Later sẽ chia nhỏ hóa đơn của bạn làm 4 để thanh toán trong tối đa 6 tuần, không mất phí hay lãi suất, áp dụng với mọi nơi chấp nhận Apple Pay. Trong khi đó, tính năng theo dõi đơn hàng cũng có mặt trong Apple Pay, hiển thị khi nào đơn hàng được giao tới nơi ngay trong ví. Hàng triệu người bán sẽ cung cấp dịch vụ này, bắt đầu từ Shopify.

Bản đồ

{keywords}
 

Thêm 6 thành phố nữa được trải nghiệm bản đồ mới, cho phép xem các địa điểm dưới dạng 3D. Tính năng Multistop (dừng nhiều điểm) sẽ được bổ sung, giúp người dùng thêm được tối đa 15 điểm dừng trên một hành trình. Bạn cũng có thể lên kế hoạch hành trình trên máy Mac rồi gửi tuyến đường đến iPhone.

Apple học tập Google khi thêm tính năng tính toán lộ trình. Khi xem hướng dẫn đường đi, bạn sẽ nhìn thấy tổng chi phí phải trả cho các phương tiện giao thông công cộng.

CarPlay

{keywords}
 

Giao diện trên xe hơi CarPlay được nâng cấp lớn để tích hợp sâu hơn với phần cứng của xe. Hỗ trợ đa màn hình cho phép các tiện ích và ứng dụng xuất hiện nhiều hơn trên bảng điều khiển, chẳng hạn các dữ liệu như tốc độ, xăng, nhiệt độ… Nhờ vậy, CarPlay có thêm nhiều tác dụng như trực tiếp điều chỉnh đài phát thanh, thay đổi nhiệt độ. Điều đó đồng nghĩa tài xế sẽ cá nhân hóa trải nghiệm nhiều hơn như chỉ hiển thị các dữ liệu và tiện ích mà họ quan tâm.

CarPlay thế hệ mới sẽ có mặt vào cuối năm sau.

Fitness

{keywords}
 

Dành cho những người dùng iPhone không có Apple Watch, ứng dụng Fitness mới mang đến trải nghiệm tương tự như chỉ bằng điện thoại. Nó bao gồm các mục tiêu di chuyển hàng ngày, đếm lượng calo đốt cháy thông qua các hoạt động. Cảm biến trên thiết bị được dùng để theo dõi bước đi, khoảng cách, tập luyện từ ứng dụng bên thứ ba.

Apple sẽ tung ra bản thử nghiệm iOS 16 dành cho lập trình viên trước khi phát hành bản thử nghiệm dành cho công chúng.

Các thiết bị tương thích với iOS 16 bao gồm:

iPhone 8

iPhone 8 Plus

iPhone X

iPhone XR

iPhone XS

iPhone XS Max

iPhone 11

iPhone 11 Pro

iPhone 11 Pro Max

iPhone 12

iPhone 12 mini

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

iPhone 13

iPhone 13 mini

iPhone 13 Pro

iPhone 13 Pro Max

Du Lam (Theo Apple Insider, GSM Arena)

Apple sẽ mang gì đến sự kiện WWDC 2022?

Apple sẽ mang gì đến sự kiện WWDC 2022?

CEO Apple Tim Cook được dự đoán giới thiệu các phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone, iPad, Mac, Watch và TV vào ngày 6/6.