{keywords}
 

Hãng tin tài chính Bloomberg khẳng định máy Mac đầu tiên dùng chip nền ARM tự sản xuất của Apple sẽ được phát hành năm 2021. Ngoài ra, Apple còn lên kế hoạch chuyển đổi chip cho toàn bộ dòng notebook và desktop Mac trong tương lai. Nhà phân tích Ming Chi Kuo từng đề cập tới kế hoạch này trước đây.

Máy tính Mac dùng chip nền ARM có một số lợi thế so với Mac dùng chip Intel như tốc độ nhanh hơn, tiêu thụ điện ít hơn. Apple cũng không còn phải phụ thuộc vào lịch trình phát triển của Intel.

Theo Bloomberg, Apple đang phát triển ít nhất 3 loại chip cho Mac, loại đầu tiên dựa trên chip A14 trong iPhone 12 chưa ra mắt. TSMC được dự đoán là nhà sản xuất chip cho máy Mac trên quy trình 5nm tiên tiến. Bộ xử lý Mac đầu tiên có thể có 12 nhân, bao gồm 8 nhân hiệu suất cao và tối thiểu 4 nhân tiết kiệm năng lượng. Apple sẽ khám phá các con chip có nhiều hơn 12 nhân sau này và cũng đang thiết kế chip Mac thế hệ hai dựa trên chip A15.

Việc Apple từ bỏ Intel đã được đồn thổi nhiều năm nay song nếu nó trở thành sự thật, đây sẽ là sự kiện lớn. Nó giúp “táo khuyết” nổi bật hơn các đối thủ trên thị trường laptop như HP, Dell, Samsung, Microsoft đang dùng chip Intel. Nếu hãng phát triển được loại chip mạnh mẽ, nó cũng thu hút khách hàng từ các thương hiệu khác.

Năm 2005, Apple thông báo chuyển sang dùng chip Intel trên máy tính Mac từ năm 2006 và chuyển tất cả máy Mac sang chip Intel vào năm 2007. Trước đó, công ty dùng chip PowerPC – sản phẩm hợp tác giữa Apple, IBM và Motorola. Nhưng trong tuyên bố đầu tiên, CEO Steve Jobs khi ấy dường như đã thấy trước ngày “chia tay” giữa Apple và Intel: “Chúng tôi nghĩ công nghệ của Intel sẽ giúp chúng tôi tạo ra máy tính cá nhân tốt nhất trong 10 năm tới”.

Đã 15 năm kể từ ngày đó và gần đây, Apple chứng minh có đủ năng lực để phát triển các con chip đủ mạnh, đang được dùng trong mọi iPhone và iPad. Apple thiết kế chip riêng dựa trên kiến trúc ARM. Những thiết bị dùng chip ARM đều có pin tốt, có thể kéo dài trong 1 ngày hoặc hơn tùy theo mục đích sử dụng.

Bloomberg cho rằng máy tính Mac đầu tiên của Apple dùng chip “cây nhà lá vườn” phải tới năm 2021 mới xuất hiện. Song thông báo tại WWDC 2020 sẽ cho lập trình viên vài tháng để chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi. Apple cũng có động thái tương tự trước khi bắt đầu bán máy tính Mac dùng chip Intel để bảo đảm phần mềm của lập trình viên sẵn sàng cho laptop mới.

WWDC 2020 được tổ chức trực tuyến từ ngày 22/6. Sự kiện sẽ là nơi Apple giới thiệu iOS 14 và các phần mềm mới.

Du Lam (Theo CNBC, MacRumors)

Apple giảm giá iPhone tại Trung Quốc để kích cầu

Apple giảm giá iPhone tại Trung Quốc để kích cầu

Sau khi Trung Quốc tái mở cửa kinh tế, Apple giảm giá iPhone để duy trì đà mua sắm của khách hàng.