Trước thềm Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021, còn được gọi là COP26, Apple thông báo rằng họ đang bổ sung 10 dự án mới cho sáng kiến "Power for Impact” nhằm mang lại các giải pháp năng lượng sạch cho cộng đồng trên toàn thế giới và đã tăng gấp đôi số lượng nhà cung cấp cam kết sử dụng 100% năng lượng sạch trong năm qua.

Apple đã công bố sáng kiến ​​Sức mạnh vì Tác động vào năm 2019, được thiết kế để cung cấp cho cộng đồng năng lượng tái tạo đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội. Một trong 10 dự án Power for Impact mới liên quan đến việc hợp tác Cơ quan Điện lực Oceti Sakowin ở Hoa Kỳ để hợp tác phát triển các nguồn năng lượng tái tạo cho thị trường bán buôn, với mục tiêu tạo ra sự phát triển điện gió quy mô lớn ở Trung Tây.

Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook cho biết: "Mọi công ty nên là một phần của cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, cùng với nhà cung cấp và cộng đồng địa phương, chúng tôi đang chứng minh tất cả cơ hội và công bằng mà đổi mới xanh có thể mang lại. Chúng tôi đang hành động với sự khẩn trương. Nhưng thời gian không phải nguồn tài nguyên có thể tái tạo và chúng ta phải nhanh chóng hành động để đầu tư vào tương lai xanh hơn và công bằng hơn".

Các dự án khác ở Nam Phi, Nigeria, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Colombia và Israel tìm cách cung cấp năng lượng tái tạo cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe và giáo dục, cũng như các hộ gia đình xung quanh bằng cách sử dụng lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà. Apple tin rằng điều này sẽ tạo ra nguồn doanh thu địa phương và giảm chi phí năng lượng, giải phóng quỹ học bổng giáo dục, thiết bị và thuốc men.

 Dự án điện mặt trời. (Ảnh minh họa)

Việc hỗ trợ dựa án của Apple được thông qua chương trình  tại nhiều nước phát triển và đang phát triển trên toàn cầu. Trong đó, khu vực Đông Nam Á chiếm nhiều nhất, theo thông báo trên website của hãng. 

Tại Việt Nam, Apple hỗ trợ chương trình cung cấp điện mặt trời cho 20 trường học trên toàn quốc. Mục tiêu của chương trình là góp phần giáo dục cho hàng nghìn trẻ em về phát triển bền vững và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Tuy nhiên, hãng không công bố địa điểm cụ thể, cũng như thời gian đã hoặc đang triển khai.

Tại Philippines, hãng hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời nhằm giảm chi phí mua điện cho một cơ sở giáo dục chuyên cấp học bổng cho các học sinh xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Thái Lan, Apple tham gia vào một dự án nhằm tăng cường sản xuất điện tái tạo và dùng pin lưu trữ để đảm bảo nguồn cung điện ổn định. Dự án cũng từng bước thay thế các nguồn điện chạy bằng dầu diesel gây ô nhiễm ở một làng chài vùng sâu, nơi phải phụ thuộc hoàn toàn vào tủ lạnh để bảo quản thủy sản.

Tương tự, hãng hỗ trợ lắp đặt một hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho bệnh viện Santa Ana (Colombia) nhằm giúp cơ sở y tế này tiết kiệm điện và sử dụng số tiền tiết kiệm được phục vụ mua trang thiết bị y tế. Một nơi khác cũng được đặt hệ thống điện mặt trời là Ciudad Don Bosco, trung tâm phi lợi nhuận chuyên cung cấp dịch vụ giáo dục và dịch vụ xã hội cho trẻ vị thành niên có hoàn cảnh khó khăn.

Apple đang chú trọng vào năng lượng xanh, trong đó có năng lượng mặt trời. Ảnh: Apple 

Mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030

Apple cho biết thêm rằng 175 nhà cung cấp của họ hiện đã cam kết sử dụng năng lượng tái tạo. Điều này bao gồm 19 nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, 19 ở Châu Âu, 50 ở Trung Quốc và 31 ở Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Công ty cho biết các nhà cung cấp cũng đang mở rộng quy mô sử dụng năng lượng tái tạo trong các hoạt động của họ, ngoài việc kinh doanh riêng với Apple. Apple và các nhà cung cấp của họ sẽ đưa hơn 9 gigawatt vào lưới điện trên khắp thế giới, tránh phát thải hơn 18 triệu tấn CO2 hàng năm, tương đương với việc đưa hơn 4 triệu xe ô tô ra khỏi đường mỗi năm.

Apple cũng đã mở rộng số lượng vật liệu tái chế mà họ sử dụng trong các sản phẩm của mình, làm việc với các nhà cung cấp để tiến tới một”hệ thống vòng tròn”nhằm giảm nhu cầu khai thác sử dụng nhiều carbon. Điều này bao gồm các nguồn tái chế gồm vàng, coban, nhôm, các nguyên tố đất hiếm, v.v.

Liên quan đến nỗ lực tái chế của mình, Apple nhấn mạnh rằng iPhone 13 Pro có lượng khí thải carbon nhỏ hơn 11% so với iPhone 12 Pro, trong khi MacBook Pro 16,2 inch mới có lượng khí thải carbon nhỏ hơn 8% so với mẫu trước đó.

Những nỗ lực này là một phần trong mục tiêu của Apple nhằm đạt được sự trung hòa về carbon trong hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2030, có nghĩa là mọi thiết bị Apple bán ra sẽ có tác động khí hậu hoàn toàn bằng không. Apple đã giảm 40% lượng khí thải carbon của mình trong 5 năm qua.

(Theo Vietq)

 

Điện mặt trời là điểm sáng nhất về phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam

Điện mặt trời là điểm sáng nhất về phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam

Tổng thư ký Hội sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam Đặng Đình Thống nhận xét, điểm sáng nhất về phát triển năng lượng tái tạo ở nước ta là điện mặt trời.