Theo Financial Times, các ông lớn công nghệ gồm Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau những thay đổi của Apple đối với các quy định về quyền riêng tư.

Năm 2020, Apple công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS 14 và được triển khai rộng rãi từ tháng 4. Tính năng trên buộc các ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi dữ liệu của người dùng để phân phối quảng cáo. Tuy ATT là một tính năng có ích với người sử dụng, nó lại là cơn ác mộng đối với nhà quảng cáo và các mạng xã hội.

Chinh sach bao mat moi cua Apple khien nhieu nen tang thiet hai anh 1

Facebook là nền tảng chịu thiệt hại lớn nhất sau những thay đổi của Apple về quyền riêng tư. Ảnh: Brytfmonline.

Facebook đã chỉ trích gay gắt sau chính sách mới của Apple, bởi nền tảng này chịu thiệt hại nhiều nhất về doanh thu quảng cáo so với các mạng xã hội khác vì quy mô khổng lồ của nó. Mark Zuckerberg từng đề cập rằng quy định mới của Táo khuyết khiến việc tìm kiếm khách hàng khi quảng cáo trở nên khó khăn và tốn kém hơn, gây nên sự tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.

Tương tự Facebook, Snapchat cũng thiệt hại không kém vì nền tảng chỉ dành cho smartphone, không có phiên bản máy tính. Vì thế, việc khai thác quảng cáo trên ứng dụng bị hạn chế đáng kể.

"Có nhiều mạng xã hội chịu nhiều ảnh hưởng, nhưng thiệt hại nhất phải nói đến Facebook khi họ phải xây dựng bộ máy của mình lại từ đầu sau khi ATT được áp dụng", chuyên gia phân tích và cố vấn Eric Seufert chia sẻ với Financial Times. "Tôi tin rằng phải mất ít nhất một năm để họ xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Các công cụ mới cần được phát triển từ đầu và thử nghiệm rộng rãi trước khi triển khai đến nhiều người dùng".

Sau sự thay đổi trên của Apple, các nền tảng xã hội và ứng dụng khác cần phải sáng tạo hơn khi sử dụng quảng cáo. Các công ty cần tập trung vào các thiết bị Android hoặc phải thay đổi để phù hợp với Apple, bằng không họ sẽ phải tìm nguồn doanh thu khác không liên quan đến việc theo dõi người dùng iOS.

Apple tuyên bố rằng những thay đổi về quyền riêng tư là nhằm bảo vệ người dùng, đồng thời giúp các nhà phát triển xây dựng các phương pháp quảng cáo an toàn hơn.

(Theo Zing)

G20 sắp đánh thuế Apple, Facebook trên toàn cầu

G20 sắp đánh thuế Apple, Facebook trên toàn cầu

Thỏa thuận mới được các lãnh đạo G20 thông qua buộc các công ty lớn nộp thuế ít nhất 15% trên toàn thế giới.