Có vẻ như đây chính là chiêu độc được Apple dành tặng riêng cho Google trong dịp ra mắt hệ điều hành iOS 9 mới nhất.

Bên cạnh những đột phá trên hệ điều hành iOS 9 hoàn toàn mới được công bố cách đây ít ngày, dường như Apple vẫn để dành khá nhiều tính năng thú vị chờ được người dùng khám phá. Thật bất ngờ, khi báo cáo từ Nieman Lab chỉ ra rằng, lần đầu tiên một nút nhấn thần thánh giúp chặn quảng cáo đã được ra đời trên iOS 9.

Báo cáo cho hay: "Việc phát hành trình duyệt Safari mới đi kèm tiện ích Content Blocking Safari Extensions cho phép người dùng iOS 9 chặn những nội dung số liên quan tới cookie, hình ảnh, tài nguyên, pop-up và các nội dung khác."

Về phía Apple, đại diện của hãng này đã xác nhận với tờ Business Insider rằng, với tiện ích này, các lập trình viên hoàn toàn có thể tạo ra một công cụ chặn các quảng cáo một cách hiệu quả hơn, nhằm đem tới trải nghiệm đọc báo, lướt web "không còn bị làm phiền".

{keywords}
CEO Tim Cook và nụ cười thỏa mãn.

Mở màn

Chắc chắn, người dùng sẽ là đối tượng tỏ ra vui mừng hơn cả, tuy nhiên, về phía các đơn vị xuất bản (báo chí, truyền thông), đây lại là một cú sốc lớn đánh thẳng vào doanh thu quảng cáo bấy lâu của họ. Bởi với hình thức đọc báo miễn phí như hiện nay, các đơn vị này chủ yếu sống dựa vào doanh thu quảng cáo.

Trên thực tế, việc Apple tung ra công cụ chặn quảng cáo này không đem tới quá nhiều bất ngờ, khi đây được cho là xu hướng chung của làng công nghệ. Bởi chỉ tính riêng năm 2014, đã có tới 144 triệu người dùng sử dụng các công cụ chặn quảng cáo, tăng khoảng 70% so với năm ngoái. Tất nhiên, con số này được dự đoán sẽ còn tăng khoảng 50% trong năm 2015 này.

Còn theo như giả định của một số chuyên gia, công cụ chặn quảng cáo được Apple cung cấp sẽ hoạt động như tiện ích Adblock Plus trên trình duyệt Chrome. Điều này đồng nghĩa, người dùng có quyền lựa chọn chặn quảng cáo hoặc không.

Và đây cũng chính là lý do mà nhiều đơn vị xuất bản phải lo lắng, bởi nếu công cụ này ra đời, sẽ chẳng ai muốn bị tiếp tục làm phiền khi đang lướt web. Các đơn vị này cho rằng, công cụ của Apple có thể khiến doanh thu của họ sụt giảm nghiêm trọng, khi có tới 50% lượng độc giả hiện nay thường xuyên sử dụng các thiết bị cầm tay để lướt web.

Tuyên chiến

Đặc biệt, Content Blocking Safari Extensions cũng được xem là đòn đánh hiểm tới đối thủ Google. Bởi một đại diện sáng giá trong lĩnh vực chặn quảng cáo là Adblock Plus đã từng tỏ ra ngán ngẩm với công việc thường ngày của mình khi chính Google đã gỡ công cụ của họ khỏi chợ ứng dụng Play Store dành cho nền tảng Android.

Thậm chí, Giám đốc truyền thông của Adblock Plus là Ben Williams từng phải thốt lên rằng: "Apple sẽ không dễ gì để phát triển những công cụ này. Nó không chỉ đơn giản là các hàm API." Thế nhưng, câu trả lời của CEO Tim Cook đã đến quá sớm.

{keywords}
Nút chặn quảng cáo chính chủ từ Apple.

Hơn ai hết, CEO Tim Cook hiểu rằng, ông đã đưa cả con thuyền của mình lên một cuộc chiến mới, chống lại 2 đại diện lớn, thường sử dụng các quảng cáo để phân tích dữ liệu người dùng là Facebook và Google. Trong một bài phát biểu gần đây, ông cho biết:

"Thực chất, sự riêng tư của chúng ta đang bị tấn công trên rất nhiều mặt trận. Tôi đang nói về những công ty hàng đầu tại thung lũng Silicon, họ đã xây dựng danh tiếng của mình bằng cách ru ngủ người dùng bằng những bài ca "bảo mật thông tin cá nhân".

Bạn nghĩ gì khi chính những ông lớn này đang ngấu nghiến tất cả mọi thứ họ có thể tìm hiểu về bạn và cố gắng kiếm tiền từ nó. Với Apple, chúng tôi nghĩ rằng đó hoàn toàn là sai trái. Và nó không phải là đích đến của chúng tôi."

Trớ trêu thay, rất nhanh sau đó, CEO Tim Cook đã bị "vạch mặt" bởi những phát ngôn này, khi chính Apple cũng tham gia vào lĩnh vực quảng cáo với cái tên iAd. Còn theo eMarketer, doanh thu từ quảng cáo của Táo Khuyết là không đáng kể, chỉ tương đương 0,3% tổng doanh thu của hãng, rơi vào khoảng 487 triệu USD.

Tung chiêu

Có thể iAd đã có một khởi đầu chưa thực sự tương xứng, thậm chí là quá ít ỏi so với tầm cỡ của Apple, thế nhưng, nếu kết hợp cùng Content Blocking Safari Extensions và Apple News, đây sẽ được xem là bộ ba song sát đem về cả núi tiền cho nhà Táo.

Bởi cũng theo những thông điệp phát đi từ Apple, ứng dụng Apple News không chịu bất kì ảnh hưởng nào từ công cụ chặn quảng cáo của chính hãng này. Mọi nhà xuất bản khi hợp tác với Táo Khuyết đều có thể an tâm không bị nhà Táo "chống phá".

{keywords}
Apple News

Và cũng tương tự Facebook, Apple thực hiện phương án "ăn chia" 70% cho đơn vị xuất bản khi họ sử dụng iAd hoặc 100% cho đơn vị xuất bản khi họ sử dụng quảng cáo của mình. Tất nhiên, trên thực tế, sẽ chẳng ông lớn nào lại không ngoan tới độ "ăn trọn" của Apple.

Tóm lại, chuyện hay thì vẫn còn đó, hơn ai hết, Google sẽ phải giật mình khi 75% doanh thu từ tìm kiếm trên di động của họ hiện nay hầu hết tới từ các dòng iPhone và iPad. Trong khi đó, Google vẫn phải gồng gánh gần 2 tỷ USD mỗi năm để Google được sử dụng như công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Tất nhiên, sẽ chẳng có bất kì công cụ tìm kiếm nào từ Apple được ra đời như đồn đoán, Google cũng chẳng có cớ để "lên án" Apple trong tương lai. Bởi tìm kiếm mặc định thì cứ tìm, tôi chặn quảng cáo của anh để xem anh sống bằng gì?

Và còn điều này nữa, chẳng phải ngẫu nhiên mà cả Apple hay Facebook đều tung ra các công cụ xem tin tức thế hệ mới. Cuộc chiến Apple - Facebook - Google rối sẽ đi về đâu, hồi sau sẽ rõ!

Theo Trí thức trẻ