– Bí thư Đảng uỷ phường Thạch Quý (TP. Hà Tĩnh) đã bị tố cáo là không bị thương nhưng vẫn được công nhận là thương binh trong nhiều năm qua. Và vừa qua, Sư đoàn 312, đơn vị mà người này từng đi bộ đội đã có văn bản xác nhận việc vị bí thư phường này không có tên trong danh sách bị thương.

Không bị thương vẫn là thương binh?

Ông Nguyễn Văn Biên, nguyên Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Thạch Quý (nay là phường), người đã tố cáo vấn đề này lâu năm, và nay đã có xác nhận từ Sư đoàn 312
Người đứng ra tố cáo ông Lê Văn Lục, hiện đang giữ chức vụ Bí thư đảng uỷ phường Thạch Quý làm thương binh giả là ông Nguyễn Văn Biên (SN 1948), nguyên công an Nghệ Tĩnh nghỉ hưu, nguyên Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Thạch Quý.

Trong nhiều năm qua ông Biên đã làm đơn gửi đến các ban ngành và chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh về những tiêu cực trong bộ máy chính quyền phường Thạch Quý. Đặc biệt trong đó có nội dung, ông Lê Văn Lục, nguyên là Chủ tịch UBND phường, nay đang đương nhiệm chức vụ bí thư Đảng uỷ phường.

Ông Biên kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ ông Lê Văn Lục có bị thương trong chiến đấu hay không mà vẫn đã và đang được hưởng chế độ thương binh trong hơn 15 năm qua. Thế nhưng ông Biên vẫn không nhận được câu trả lời thoả đáng.

“Trước sự bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân muốn làm sáng tỏ vấn đề trên, ngày 16/4/2011, tôi có viết đơn yêu cầu Ban chính sách phường đội phường Thạch Quý xác minh làm rõ vấn đề ông Lục có bị thương hay không?”, ông Biên trình bày trong lá đơn mới đây gửi Tỉnh uỷ Hà Tĩnh.

Trước sự việc tố cáo kéo dài của ông Biên, Phường đội Thạch Quý đã trực tiếp làm việc với Phòng chính sách, Phòng chính trị, Quân lực, thuộc Sư đoàn 312, đơn bị bộ đội mà ông Lê Văn Lục từng chiến đấu, xác minh rõ để trả lời đơn thư tố cáo của công dân.

Qua thẩm tra trong hồ sơ hiện có ở Sư đoàn 312, đến ngày 19/7/2011, Phòng chính sách – Sư đoàn 312 đã có văn bản số 235 “về việc xác nhận thương binh” do Phó chủ nhiệm phòng chính trị, thượng tá Phạm Quang Hải ký, trả lời đề nghị của phường đội Thạch Quý.

Văn bản số 235 của Phòng Chính trị - Sư đoàn 312 xác nhận: Ông Lê Văn Lục không có tên trong hồ sơ, danh sách đăng ký những người bị thương trong chiến dịch Quảng Trị của sư đoàn

“Qua kiểm tra hồ sơ, danh sách đăng ký bị thương trong chiến dịch Quảng Trị năm 1972 – 1973 của Sư đoàn đang quản lý, không có tên quân nhân Lê Văn Lục (SN 1954, trú quán xã Thạch Quý, Hà Tĩnh, nhập ngũ tháng 11/1971, cấp bậc Hạ sỹ, chức vụ Chiến sỹ, đơn vị Đại đội 23 Phòng tham mưu, phục viên vào ngày 4/1/1974)”, văn bản của Sư đoàn 312 xác nhận.

Bất ngờ trước xác nhận của Sư đoàn 312

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ông Lê Văn Lục được công nhận là thương binh vào tháng 4/1995. Do thời kỳ này vấn đề làm hồ sơ cho người có công được thực hiện theo thông tu số 18, với việc có hai người làm chứng và có sự xác nhận của đơn vị quân sự địa phương...

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tiếp với người bị tố cáo, ông Lê Văn Lục. Ông Lục cho biết, việc ông bị thương trong chiến đấu ở mặt trận Quảng Trị vào năm 1972 là có thật. Và có hai người làm chứng.

Ông Lê Văn Lục, Bí thư Đảng uỷ phường Thạch Quý, người bị tố cáo làm thương binh giả trong nhiều năm qua

“Lúc đó tôi bị nhiều vết thương trên cơ thế và phải nằm điều trị tại Bệnh xá Sư đoàn 312 từ ngày 14/12/1972 cho đến ngày 28/1/1973. Đến năm 1974, do không đủ sức khoẻ nên tôi được phục viên nhưng lúc đó đơn vị không làm giám định thương tật cho tôi nên mãi đến năm 1995, khi thấy mọi người làm chế độ tôi mới viết đơn xin giám định thương tật”, ông Lục nói.

Thế nhưng, trả lời câu hỏi, vì sao trong hồ sơ của ông không có bất cứ một giấy tờ nào của đơn vị chứng nhận bị thương sau 44 ngày nằm điều trị, ông Lục nói rằng, chuyện này là do đơn vị đã không làm xác nhận cho ông (?!).

Và đến khi làm hồ sơ để hưởng chế độ thương binh, ông Lục cũng không trực tiếp đơn vị là Sư đoàn 312 để xin lại hồ sơ hoặc xác nhận bị thương trong chiến đấu, mà nhờ vào sự xác nhận của hai quân nhân khác rồi chứng nhận của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh lúc bấy giờ.

Vị bí thư Đảng uỷ phường tỏ ra bất ngờ trước văn bản xác nhận của Sư đoàn 312 về việc mình không có tên trong danh sách những người bị thương trong chiến dịch Quảng Trị 1972- 9173.

“Việc tôi không có tên trong danh sách bị thương thì đó là trách nhiệm của đơn vị. Có thể tôi sẽ ra đơn vị để làm việc với họ”, ông Lục cho biết.

Duy Tuấn