Trong buổi ra mắt iPhone 11, Apple liên tục nói về sức mạnh của camera trên những chiếc điện thoại mới. Chế độ chụp đêm, khả năng quay video đều được chứng minh là có chất lượng tương đương hoặc vượt trội so với các đối thủ Android. Tuy nhiên, Apple vẫn còn một "vũ khí bí mật" khác.

Apple chính thức giới thiệu tính năng mới Deep Fusion, giúp nâng cao chất lượng hình ảnh nhờ ứng dụng "Neural Engine" trên chip Apple A13 Bionic. Mặc dù không có sẵn cho các thiết bị được bán ra ở đợt mở bán cuối tháng 9 vừa qua do chưa hoàn thiện, nhưng hãng đã bắt đầu thử nghiệm trên phiên bản iOS 13.2 beta phát hành vào hôm nay.

iOS 13.2 beta thử nghiệm tính năng Deep Fusion

Theo đó, bản beta mới nhất dành cho nhà phát triển (iOS 13.2) sẽ đưa tính năng Deep Fusion vào ba mẫu máy iPhone 11, qua đó cho phép máy ảnh trên iPhone mới tận dụng công nghệ máy học (machine learning) để tạo ra những bức ảnh có độ chi tiết cao, sắc nét và tự nhiên hơn trên ống kính chính và ống kính tele nhờ khả năng kết hợp nhiều bức ảnh.

Phil Schiller, Trưởng bộ phận marketing của Apple đã giải thích cách công nghệ này hoạt động như sau: “Hệ thống sẽ chụp tổng cộng 9 bức ảnh. Trước khi bạn ấn nút, camera đã tự động chụp 4 ảnh chính và 4 ảnh phụ. Khi bạn bấm chụp, camera sẽ thu một bức ảnh phơi sáng dài. Sau đó chỉ trong 1 giây, Neural Engine (bộ xử lý AI của Apple) tự phân tích và kết hợp tất cả hình ảnh lại, chọn những chi tiết nét nhất trong đó, hợp nhất từng pixel trong tổng số 24 triệu pixel để tối ưu hóa, giảm độ nhiễu và tạo thành bức ảnh hoàn hảo nhất”.

Tính năng Deep Fusion sẽ cho ra những bức ảnh siêu nét.

Có một số giới hạn của công nghệ này, bạn không thể dùng Deep Fusion trên ống kính siêu rộng, nếu ảnh chụp ở ống kính siêu rộng sẽ sử dụng SmartHDR để duy trì phơi sáng tốt, quá trình chụp nhanh chóng và mất khoảng 1 giây để xử lý. Thứ hai, nó chỉ hoạt động trên ba mẫu iPhone 11 vừa ra mắt là iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, do phụ thuộc vào chip Apple A13.

Patrick Holland của Cnet nhận xét tính năng Deep Fusion có tầm quan trọng "như là Apple vừa thay đổi công thức của Coca Cola", bởi ảnh chụp ở điều kiện ánh sáng kém là điểm yếu từ xưa tới nay trên camera smartphone. Đây sẽ là thách thức lớn với Google Pixel 4, mẫu smartphone cũng dựa vào sức mạnh tính toán để tạo ra bức ảnh đẹp nhất.

Hiện tại, nếu bạn sử dụng iPhone 11 và iPhone 11 Pro thì có thể trải nghiệm trước tính năng này thông qua phiên bản iOS 13.2 beta (developer).