ios 13.5 chính thức phát hành

Người dùng thiết bị tương thích có thể tải iOS 13.5 và iPadOS 13.5 qua hình thức OTA bằng cách vào Settings > General > Software Update. Apple cũng phát hành iOS 12.4.7 cho các thiết bị cũ hơn cùng các bản vá bảo mật.

iOS 13.5 giới thiệu Exposure Notification API mà Apple và Google hợp tác phát triển. Nó được thiết kế nhằm giúp nhà chức trách khắp thế giới phát triển ứng dụng truy vết Covid-19 nhằm làm chậm khả năng lây lan của virus.

Exposure Notification là API dựa trên Bluetooth, sẽ được tích hợp vào các ứng dụng của cơ quan y tế tại mỗi nước. Nó không hoạt động nếu không có ứng dụng truy vết đi kèm. Apple bổ sung thông tin về lịch sử tiếp xúc Exposure Logging trong mục Privacy của phần Settings. Có một “công tắc” để người dùng chọn không nhận thông báo về nguy cơ nhiễm Covid-19. Nó cũng cung cấp chi tiết về ứng dụng của cơ quan y tế được cài đặt trên iPhone.

Cho đến nay, đã có hơn 22 nước đăng ký sử dụng API. API không thu thập hay sử dụng vị trí từ thiết bị. Nếu một người bị nhiễm Covid-19, họ có quyền báo cáo trong ứng dụng y tế hoặc không. Các ứng dụng tận dụng Exposure Notification API sẽ dùng Bluetooth để tương tác với smartphone của mọi người xung quanh và người dùng sẽ được thông báo nếu từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Apple và Google nhấn mạnh tới quyền riêng tư của API vì cho rằng đây là cách tốt nhất để khuyến khích mọi người cài đặt ứng dụng truy vết.

ios 13.5 chính thức phát hành

Ngoài ra, iOS 13.5 và iPadOS 13.5 giúp người dùng mở khóa iPhone, iPad dễ hơn khi đang đeo khẩu trang. Ngay khi thiết bị phát hiện chủ nhân đang đeo khẩu trang che mặt, màn hình mở khóa bằng mật khẩu sẽ hiện ra nhanh hơn. Với tính năng gọi nhóm Group FaceTime, bản cập nhật mới vô hiệu hóa tính năng tự động phóng lớn cửa sổ của người đang nói và hiển thị tất cả mọi người tham gia trong các cửa sổ bằng nhau.

ios 13.5 chính thức phát hành

Với Apple Music, Apple bổ sung tính năng cho phép chia sẻ trực tiếp các bài hát trong ứng dụng lên Instagram Stories. Chỉ cần bấm nút Share trong ca khúc để tạo một story trên Instagram, bao gồm tựa đề, tên album, hình nền động.

Ngoài ra, iOS 13.5 vá hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng tới ứng dụng Mail trên iPhone và iPad. Một lỗ hổng cho phép kẻ tấn công tấn công thiết bị iOS từ xa bằng cách gửi những email tiêu tốn bộ nhớ lớn, lỗ hổng còn lại cho phép thực thi mã từ xa.

iOS 13.5 có thể là một trong các bản cập nhật iOS 13 cuối cùng trước khi Apple chuyển sang iOS 14. Apple sẽ tiết lộ iOS 14 vào ngày 22/6 khi sự kiện WWDC ảo lần đầu tiên được tổ chức.