{keywords}
(Ảnh: Alamy)

Apple thông báo tính năng an toàn, sử dụng trí tuệ nhân tạo để quét tin nhắn đến và đi của trẻ em sẽ sớm có mặt tại Anh. Phụ huynh sẽ bật cảnh báo trên iPhone của con mình. Khi kích hoạt, tất cả tin nhắn gửi và nhận của trẻ trong ứng dụng Messages sẽ được quét để tìm ảnh khỏa thân.

Nếu phát hiện tin nhắn gửi đến chứa ảnh khỏa thân, bức ảnh sẽ được làm mờ và đứa trẻ được cảnh báo về nội dung nhạy cảm, đồng thời được dẫn đến thông tin từ các nhóm an toàn trẻ em. Ngược lại, nếu trẻ gửi tin nhắn chứa ảnh khỏa thân, các biện pháp bảo vệ tương tự cũng xuất hiện và trẻ được khuyến khích không gửi ảnh; ngoài ra còn có tùy chọn “nhắn tin cho người lớn”.

Toàn bộ quá trình quét được thực hiện trên thiết bị, đồng nghĩa iPhone tự mình phân tích hình ảnh và Apple không bao giờ nhìn thấy bức ảnh được phân tích hay kết quả phân tích. Mã hóa đầu cuối của tin nhắn được duy trì. Tính năng được thiết kế nhằm bảo đảm không có dấu hiệu phát hiện ảnh khỏa thân nào lọt ra khỏi thiết bị. Phụ huynh hay bất kỳ ai khác đều không nhận được thông báo, kể cả Apple.

Apple đã loại bỏ một số tùy chọn gây tranh cãi trước khi tung ra bản cập nhật. Trong kế hoạch ban đầu, công ty gợi ý sẽ tự động cảnh báo cho bố mẹ nếu trẻ em dưới 13 tuổi gửi hoặc nhận hình ảnh khỏa thân. Bên cạnh đó, công ty cũng giới thiệu một bộ tính năng nhằm can thiệp khi người dùng tìm kiếm nội dung khai thác trẻ em trên Spotlight, Siri hoặc Safari.

Như đã thông báo từ mùa hè năm 2021, tính năng an toàn trong Messages và cảnh báo tìm kiếm nằm trong bộ ba tính năng dự kiến có mặt vào mùa thu cùng với iOS 15. Tính năng còn lại có tác dụng quét ảnh trước khi tải lên iCloud và báo cáo nếu phát hiện hình ảnh khai thác tình dục trẻ em. Dù vậy, Apple đã trì hoãn cả ba tính năng trong khi đàm phán với các nhóm hành động vì trẻ em và quyền riêng tư.

Du Lam (Theo The Guardian)

Bán iPhone không kèm sạc, Apple phải bồi thường hơn 1.000 USD cho khách hàng

Bán iPhone không kèm sạc, Apple phải bồi thường hơn 1.000 USD cho khách hàng

Một thẩm phán Brazil yêu cầu Apple phải bồi thường cho những khách hàng mua iPhone không có sạc do vi phạm luật tiêu dùng.