Đây sẽ là cú hích lớn nhất của “Nhà táo” trong việc tự động bán hàng định kỳ, cho phép khách hàng đăng ký lần đầu đối với các sản phẩm phần cứng.

Sau khi Bloomberg đưa tin ngày 24/3, giá cổ phiếu Apple đã tăng 2,3%, đóng cửa ở 174,07 USD/cổ phiếu. Mặc dù giá này đang thấp hơn 2% so với giá trung bình năm, nhưng Apple đã ghi nhận 8 ngày liên tiếp vốn hoá tăng, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 11/2021.

Áp dụng đăng ký phần cứng, hay còn được hiểu là chương trình tự động cho thuê phần cứng, sẽ là một bước chuyển đổi chiến lược của công ty, vốn chủ yếu bán những thiết bị trọn gói, dù trước đó cũng có các hình thức trả góp hay trợ cấp của nhà mạng. Động thái này có thể giúp Apple tạo ra nhiều doanh thu hơn và khách hàng cũng sẵn lòng để chi hàng nghìn USD cho những thiết bị mới.

{keywords}

Hiện tại, iPhone là sản phẩm có doanh số lớn nhất của công ty, thu về gần 192 tỷ USD trong năm ngoái, chiếm hơn một nửa doanh thu của hãng.

Ý tưởng là đưa việc mua một chiếc iPhone hay iPad tương tự như trả tiền thuê bao cho dung lượng iCloud hay Apple Music mỗi tháng. Apple có kế hoạch cho phép khách hàng đăng ký phần cứng bằng cùng một tài khoản Apple ID và App Store mà họ sử dụng để mua ứng dụng và dịch vụ.

Chương trình này khác với trả góp ở chỗ mức phí hàng tháng không phải là giá thiết bị chia nhỏ trong 12 hay 24 tháng. Thay vào đó, khoản phí này chưa được xác định, tùy thuộc vào thiết bị mà khách hàng chọn.

Công ty đang cân nhắc cho phép khách hàng tham gia chương trình này có thể đổi lên thiết bị đời mới hơn. Apple thường ra mắt phiên bản mới cho các thiết bị chủ chốt của hãng mỗi năm 1 lần, gồm iPhone, iPad và Apple Watch.

Dịch vụ này đã được Apple nghiên cứu triển khai nhưng phải lùi lại để ra mắt dịch vụ “Mua trước, trả tiền sau”. Hiện dịch vụ vẫn được kỳ vọng sẽ xuất hiện vào cuối năm 2022, đầu năm 2023 nhưng cũng không loại trừ khả năng bị huỷ vào phút cuối.

Quản lý dễ dàng, tiềm năng to lớn

Apple đã có những buổi thảo luận sơ bộ trong nội bộ về việc tích hợp chương trình đăng ký phần cứng vào gói Apple One và chương trình hỗ trợ kỹ thuật Apple Care. Năm 2020, công ty phát hành gói dịch vụ cho phép người dùng đăng ký một số dịch vụ như TV+, Arcade, Music, Fitness+ và lưu trữ iCloud với mức phí hàng tháng thấp hơn.

Người dùng có thể quản lý đăng ký dịch vụ qua tài khoản trên các thiết bị của họ, thông qua App Store và trên website công ty. Nó cũng có thể trở thành một lựa chọn thanh toán trên cửa hàng trực tuyến của Apple và tại các địa điểm bán lẻ thực tế. Các tài khoản Apple thường gắn với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của người dùng.

Nhà sản xuất iPhone không phải công ty đầu tiên dự định áp dụng đăng ký thuê bao phần cứng. Peloton Interactive gần đây bắt đầu thử nghiệm dịch vụ cho phép khách hàng thuê xe đạp và các nội dung tập thể hình với giá từ 60 đến 100 USD/tháng. Google cũng có cách tiếp cận tương tự với sản phẩm Chromebook, hướng tới nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Trước đây Apple đã cung cấp một số chương trình trả góp để chia nhỏ chi phí thiết bị, nhưng đó không phải mô hình thuê bao phần cứng.

Năm 2015, công ty ra mắt chương trình nâng cấp iPhone, cho phép người dùng chia nhỏ chi phí trong hơn 24 tháng và đổi mới thiết bị mỗi 12 tháng. Người dùng Apple Card cũng có thể sử dụng chế độ tương tự với Apple Watch trong hơn 24 tháng hoặc iPad hay Mac trong 12 tháng. Một số nhà mạng không dây cũng đưa ra chương trình trả góp tương đương.

Cách tiếp cận mới có thể khiến những dịch vụ hiện tại trở nên kém hấp dẫn hơn. Ngoài ra, một chương trình đăng ký gắn với tài khoản Apple sẽ dễ quản lý hơn so với chương trình của nhà mạng hay thậm chí là các gói trả góp của Apple Card.

Một số công ty tại Wall Street từng thúc giục Apple chuyển sang mô hình đăng ký thuê bao như vậy. Chuyên gia phân tích Toni Sacconaghi tại Sanford C.Bernstein & Co đã nêu ra ý tưởng này từ năm 2016, khẳng định mô hình có thể giúp Apple đạt vốn hoá 1.000 tỷ USD tại thời điểm đó. “Táo khuyết”, dù không áp dụng chiến lược trên nay đã có giá trị khoảng 2,84 nghìn tỷ USD.

Ngày 24/3, Sacconaghi lặp lại ý kiến trên, cho biết so với thuê bao New York Times hay cà phê ở Starbucks thì iPhone là “một món hời”.

Ông nói: “Nhiều người trăn trở về việc sở hữu 1 chiếc iPhone hơn là về những chiếc iPhone của họ. Hơn nữa, chi phí bỏ ra đối với thiết bị này là tương đối hời so với những dịch vụ khác mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả”.

Vinh Ngô (Theo Bloomberg)

Vì sao Apple đứng vững trước làn sóng bán thảo cổ phiếu công nghệ?

Vì sao Apple đứng vững trước làn sóng bán thảo cổ phiếu công nghệ?

Apple tránh được phiên bán tháo cổ phiếu công nghệ tồi tệ nhất trên sàn chứng khoán Mỹ nhờ uy tín của mình.