Trái ngược với phát biểu của các nhà mạng, một chuyên gia phân tích có tiếng nhận định, tính đến cuối năm nay, số lượng điện thoại thuộc họ iPhone 7 bán ra sẽ kém xa số lượng iPhone 6s và 6s Plus mà Apple từng "tẩu tán" được trong năm 2015.

{keywords}

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo thuộc công ty chứng khoán KGI nổi tiếng về những dự đoán chính xác đến kinh ngạc về mọi thứ mang thương hiệu Táo khuyết. Ông Kuo dường như biết trước các tính năng mới Apple dự định trang bị cho các iPhone hoặc iPad đời mới.

Trong bản lưu ý mới nhất gửi tới các khách hàng của KGI, chuyên gia Kuo đã nâng con số dự đoán về tổng số lượng iPhone 7 và iPhone 7 Plus sẽ bán ra trong năm nay. Ông trích dẫn các vấn đề của Samsung với Galaxy Note 7 và nhu cầu về iPhone 7 Plus là lí do ông nâng ước tính doanh số iPhone 7/7 Plus bán ra năm 2016 từ 65 triệu sản phẩm như ban đầu lên con số 70 - 75 triệu sản phẩm.

Song, ngay cả khi số lượng smartphone thuộc họ Iphone 7 bán tăng lên, theo chuyên gia Kuo, nó vẫn kém xa tổng doanh số điện thoại iPhone 6s và 6s Plus năm 2015. Ông Kuo cũng cho rằng, các báo cáo về nhà mạng "cháy hàng" iPhone 7/7 Plus cũng như nhu cầu tăng cao có thể bắt nguồn từ chương trình khuyến mại của các nhà mạng dành cho những mẫu smartphone năm nay của Táo khuyết. Chỉ tính riêng ở Mỹ, cả 4 nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu đều tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn, gắn với việc tặng iPhone 7 bộ nhớ 32GB miễn phí cho khách hàng.

Theo ông Kuo, Apple hiện chỉ sản xuất được 60 - 70% nhu cầu đặt hàng các mẫu iPhone mới phiên bản màu đen bóng (Jet Black). Điều này tự nhiên sẽ dẫn tới sự khan hiếm iPhone phiên bản đen bóng.

Các nguồn tin rò rỉ trước đây từng cho biết, Apple đã thông báo với các nhà cung cấp rằng, hãng muốn chế tạo 100 triệu chiếc iPhone 7 và iPhone 7 Plus vào năm 2016. Con số này cao hơn nhiều so với 80 - 85 triệu điện thoại mà các hãng cung cấp kỳ vọng Apple đặt hàng cho năm nay.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu Đức GfK đã điều tra các kênh bán hàng iPhone 7/7 Plus và rút ra kết luận rằng, tổng doanh số thiết bị bán ra dịp mở bán cuối tuần thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫu vậy, vẫn có một số nhà phân tích tỏ ra lạc quan với các mẫu smartphone mới nhất của Táo khuyết. Ví dụ như, chuyên gia Song Eun-jeong thuộc Công ty đầu tư và chứng khoán Hi của hàn Quốc cho rằng, iPhone 7/7 Plus có thể chiếm vị trí hàng đầu trong số các mẫu điện thoại flagship trình làng năm nay nhờ chiến dịch khuyến mại của các nhà mạng.

Các thông tin mâu thuẫn về nhu cầu thực tế của khách hàng đối với các mẫu iPhone mới trình làng không phải là điều gì mới. Chúng ta sẽ phải đợi tới tháng sau, khi Apple công bố báo cáo doanh thu tiếp theo, để biết các phỏng đoán nói trên có xu hướng trở thành hiện thực hay không. Và để có câu trả chính xác nhất, chúng ta sẽ phải đợi tới khi quy cuối cùng của năm nay kết thúc và Apple đưa ra báo cáo chính thức vào cuối tháng 1/2017.

Tuấn Anh (theo Phonearena, AppleInsider)