Ảnh minh họa: CNN

Theo Bloomberg, Apple đang cân nhắc cho phép người dùng chọn ứng dụng của bên thứ ba làm mặc định như bản đồ, trình duyệt web, email. Điều đó có nghĩa họ có thể chọn Google Maps, Gmail thay thế Safari, Maps trên iPhone, iPad.

Dù chỉ là thay đổi nhỏ, không đáng kể nhưng lại báo hiệu nhượng bộ lớn từ Apple. Nếu công ty quyết định làm điều này, người dùng sẽ có thể phát nhạc Spotify, Pandora trực tiếp từ loa HomePod, mang lại lợi thế cạnh tranh cho các lập trình viên “thấp cổ bé họng” trước dịch vụ tích hợp sẵn của Apple.

Kể từ khi App Store ra đời năm 2008, Apple đã theo đuổi cách hệ sinh thái khép kín, không chỉ có lợi cho doanh thu của hãng mà còn đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt đối với trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm, áp lực ngày một lớn từ nhà chức trách, lập trình viên và người dùng dần buộc Apple phải mở cửa “khu vườn” của mình.

Công ty cho khách hàng nắm quyền kiểm soát nhiều hơn, chẳng hạn xóa một số ứng dụng mặc định, cài bàn phím bên thứ ba. Dù vậy, nỗ lực của họ còn thua xa so với Google Android khi người dùng của hệ điều hành được tùy biến thỏa thích.

Apple nới lỏng hạn chế trong hệ sinh thái sẽ là thắng lợi lớn cho đối thủ, giúp họ tiếp cận nhiều khách hàng và dữ liệu hơn trước. Jitesh Ubrani, Giám đốc nghiên cứu tại hãng IDC, nhận xét chỉ cần trở thành trình duyệt mặc định trên iPhone, các nhà phát triển như Google dễ dàng tiếp cận được 900 triệu người dùng iPhone và mọi thói quen duyệt web hàng ngày của họ. Nó áp dụng cho bất kỳ nhà phát triển ứng dụng mail, âm nhạc nào khác.

The move comes at a curious time for Apple as it looks to gin up more revenue from its Services business with apps like Apple Music and Apple TV+. But opening up its ecosystem even more could help Apple grow revenue, too.

Động thái xuất hiện vào thời điểm quan trọng khi Apple đang muốn kiếm thêm doanh thu từ mảng Dịch vụ, bao gồm Apple Music và Apple TV+. Song, mở cửa hệ sinh thái sau cùng cũng giúp Apple tăng trưởng. Theo Ubrani, nhiều người thích nghe Spotify không mua HomePod nhưng nếu Spotify làm ứng dụng chơi nhạc mặc định trên HomePod, không chỉ Apple có thể bán được thêm thiết bị mà còn có doanh thu từ việc người dùng đăng ký Spotify qua Apple.