Nếu như đối với người dùng Android, việc cài đặt phần mềm bên ngoài cửa hàng Play Store vô cùng đơn giản với file apk thì đối với iOS, người dùng chỉ có thể cài đặt ứng dụng từ cửa hàng App Store.

{keywords}

Tuy nhiên, theo dự luật do EU công bố gần đây, Apple sẽ buộc phải cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ bên ngoài App Store. Quy định này đã được đưa vào đề xuất ban đầu cho Đạo luật thị trường kỹ thuật số toàn diện (DMA). Nhiều khả năng đạo luật này sẽ được ký thành luật trong tuần này.

“Chúng tôi tin rằng chủ sở hữu của một chiếc điện thoại thông minh nên có quyền tự do lựa chọn cách sử dụng nó. Quyền tự do này bao gồm việc có thể chọn các nguồn ứng dụng thay thế trên điện thoại thông minh của bạn”, theo ông Johannes Bahrke, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu.

Với DMA, chủ sở hữu điện thoại thông minh sẽ vẫn có thể tận hưởng các dịch vụ an toàn và bảo mật của cửa hàng ứng dụng mặc định trên điện thoại thông minh của họ. Đồng thời, DMA sẽ cho phép chủ sở hữu điện thoại thông minh cũng chọn tham gia các cửa hàng ứng dụng an toàn khác.

Ngoài việc cho phép các cửa hàng bên thứ ba trên nền tảng của mình, Apple cũng sẽ buộc phải cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ các nguồn của bên thứ ba (sideloading) và cho phép các nhà phát triển sử dụng App Store mà không cần sử dụng hệ thống thanh toán của Apple.

DMA vẫn chưa được Nghị viện Châu Âu biểu quyết thành luật nhưng dự kiến ​​sẽ được thông qua mà không gặp nhiều khó khăn. Điều đó có nghĩa là DMA sẽ có hiệu lực sớm nhất vào tháng 10 năm nay. Các quốc gia thành viên của EU sau đó sẽ có thể lựa chọn cách thuyết phục hiệu quả để hành động của EU thành luật quốc gia.

Trong quá khứ, Apple đã nghiêm khắc phản đối hành động sideloading, cho rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến tính bảo mật của nền tảng của họ.

“Việc cho phép sideloading sẽ làm suy giảm tính bảo mật của nền tảng iOS và khiến người dùng phải đối mặt với các rủi ro bảo mật nghiêm trọng không chỉ trên các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba mà còn trên App Store”, Apple cho hay.

Néu đạo luật này được thông qua, người dùng sẽ được hưởng lợi khi có thể tự do tải phần mềm mà không cần thông qua “cửa hàng chính chủ”. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tới các nhà phát triển bởi người dùng có thể dễ dàng cài đặt các ứng dụng “mất phí hoàn toàn miễn phí” từ các nhà cung cấp bên thứ ba.

Thái Hoàng (theo The Verge)

 

Apple sắp cho “thuê” iPhone, trả phí theo tháng?

Apple sắp cho “thuê” iPhone, trả phí theo tháng?

Apple đang nghiên cứu đưa ra dịch vụ đăng ký trả phí định kỳ cho iPhone và các sản phẩm khác của hãng.