Hiện tại, Microsoft trị giá gần 2 nghìn tỷ USD, Amazon có giá trị vốn hóa thị trường là 1,7 nghìn tỷ USD, còn Alphabet - công ty mẹ của Google - có giá trị khoảng 1,5 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu công nghệ đã tăng giá trở lại trong những tuần gần đây, giúp đẩy những cổ phiếu trụ cột của Nasdaq này và các cổ phiếu khác lên gần mức cao kỷ lục.

Thật vậy, 7 "ông lớn" trong làng công nghệ - bao gồm năm cổ phiếu FAANG: Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet, cộng với Microsoft và Tesla - hiện có tổng giá trị khoảng 9,3 nghìn tỷ USD, chiếm 1/4 tổng giá trị thị trường của S&P 500 là 37,5 nghìn tỷ USD.

Các cổ phiếu FAANG còn lại "cứu" Netflix

Mặc dù Netflix có sự tăng trưởng đáng thất vọng qua báo cáo thu nhập vào tuần trước, nhưng các chuyên gia cho rằng sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ có khả năng tiếp tục.

Đó là vì các công ty công nghệ lớn dự kiến ​​sẽ công bố lợi nhuận ổn định trong tương lai gần. Tesla sẽ công bố kết quả mới nhất vào thứ Hai tới sau khi thị trường đóng cửa, trong khi Amazon, Apple, Facebook, Alphabet và Microsoft sẽ báo cáo vào cuối tuần này.

"Kỳ vọng thu nhập đối với S&P 500 là cao nhất trong năm nay khi các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi tuyệt vời này và công nghệ là một phần quan trọng trong số đó. Những công ty này vẫn giữ vai trò thống trị", Daniel Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của Synovus Trust Company, cho biết.

Morgan cho rằng miễn là các công ty công nghệ hàng đầu tiếp tục tạo ra mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ, thì tất cả chúng, bao gồm cả các công ty lâu đời và trưởng thành hơn trong nhóm như Apple và Microsoft, sẽ vẫn là những "con cưng" của Phố Wall.

Ngân hàng này chỉ ra rằng trong khi một số công ty công nghệ hàng đầu của những năm 1990 như IBM, Oracle và Cisco, cuối cùng đã bắt đầu công bố mức thu nhập và tăng trưởng doanh số chậm hơn, thì điều đó dường như không xảy ra với các cổ phiếu hàng đầu của Nasdaq ở thời điểm hiện tại.

Nhà phân tích Doug Anmuth của JPMorgan hy vọng Amazon sẽ đạt mốc 2 nghìn tỷ USD trong thời gian tới. Trong một báo cáo gần đây, Anmuth cho rằng Amazon là cổ phiếu yêu thích của ông trong nhóm FAANG. Amazon sắp báo cáo thu nhập quý đầu tiên và cổ phiếu này có thể tăng thêm 30% trong 12 tháng tới, điều mà có thể sẽ đẩy giá trị thị trường của họ lên khoảng 2,2 nghìn tỷ USD.

Lợi nhuận cao và nhiều tiền mặt

Trong một báo cáo khác, Anmuth lưu ý rằng Alphabet sẽ tiếp tục có được đà tăng nhờ vào sức mạnh của các mảng kinh doanh cốt lõi của mình. Ông ước tính nếu đứng riêng, Google Search sẽ trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD trong khi YouTube được định giá khoảng 400 tỷ USD.

Dẫu vậy, điều đó không có nghĩa là các cổ phiếu công nghệ lớn của năm 2021 đều đang giao dịch ở mức định giá cao ngất ngưởng đến mức "điên rồ".

Thật vậy, Amazon và Tesla đều có tỷ lệ giá trên thu nhập (tỷ lệ P/E) cực kỳ phong phú. Mức định giá của Facebook và Google là hợp lý hơn. Microsoft và Apple cũng thế. Cả hai "ông lớn" này cũng trả cổ tức hàng quý, khiến họ hấp dẫn hơn trái phiếu kho bạc có lợi suất thấp.

Hơn nữa, bảng cân đối kế toán của hầu hết các công ty công nghệ lớn đều "đẹp", với nhiều tiền mặt và ít nợ. Đó là lý do chính tại sao các công ty công nghệ hàng đầu cũng nổi lên như những khoản đầu tư an toàn hơn trong thời kỳ hỗn loạn này.

Hầu hết họ đều cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đã hoạt động tốt trong thời kỳ đại dịch và họ sẽ tiếp tục làm như vậy khi nền kinh tế phục hồi.

"Bảy ông lớn công nghệ phản ánh điều tốt nhất của cả hai thế giới cho các nhà đầu tư. Nó cho thấy tầm quan trọng của họ trong nền kinh tế rộng lớn hơn", Chris Gaffney, chủ tịch thị trường thế giới tại ngân hàng TIAA, nói.

"Họ không những là các công ty có tốc độ tăng trưởng cao mà còn có khả năng phòng thủ vì họ vẫn có thể làm tốt nếu việc mở cửa trở lại của nền kinh tế không diễn ra suôn sẻ sau Covid. Một số thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch có thể là vĩnh viễn", Gaffney cho biết thêm.

(Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)

Apple lại bị kiện vì 'phóng đại khả năng chống nước của iPhone'

Apple lại bị kiện vì 'phóng đại khả năng chống nước của iPhone'

Dù quảng cáo có khả năng chống nước nhưng các thiết bị iPhone bị ướt có thể bị Apple từ chối bảo hành.