Trong hai năm gần đây, Apple gia tăng hiện diện tại Việt Nam thông qua nhiều hình thức khác nhau. Họ hợp tác thêm với các nhà bán lẻ để mở rộng số lượng các cửa hàng uỷ quyền, bắt tay với các nhà phân phối, mở rộng dải sản phẩm. Ngoài ra, hàng hoá cũng được đưa về bán chính thức tại Việt Nam sớm hơn trước.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO công ty cổ phần Thế Giới Di Động, dự báo trong khoảng 2 năm tới, Việt Nam có thể được Apple xếp vào nhóm quốc gia ở mức 2 (trong tổng số 3 mức). Một số nhà bán lẻ khác đồng tình với quan điểm này, và cho rằng sau đó Apple có thể mở Apple Store tại thị trường trong nước.

{keywords}
Bên trong Apple Store duy nhất tại Thái Lan. (Ảnh: Hải Đăng)

Apple đã mở khoảng 500 cửa hàng Apple Store trên toàn cầu, trong đó có 271 cửa hàng ở Mỹ, khoảng 50 cửa hàng ở Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông, Ma Cao), và các quốc gia khác. Trong khu vực Đông Nam Á, hãng mở 2 cửa hàng ở Singapore, 1 cửa hàng ở Thái Lan. Tất cả các cửa hàng Apple Store trên toàn cầu đều là các công trình kiến trúc nổi bật, thu hút iFan đến tham quan, mua sắm.

Nếu mở Apple Store tại Việt Nam, tất cả các chuyên gia khi trả lời ICTnews đều cho rằng hãng sẽ chọn ở khu vực sang trọng, mang tính biểu tượng, đặt tại TP.HCM hoặc Hà Nội.

Anh Trần Mạnh Hiệp, đồng sáng lập diễn đàn Tinh Tế, khẳng định cửa hàng đầu tiên của Apple tại Việt Nam có thể đặt ở TP.HCM hoặc Hà Nội. Tuy nhiên anh hơi nghiêng về khả năng Apple Store này sẽ đặt tại thành phố miền Nam, vì nơi đây lượng fan Apple hùng hậu, người trẻ tại đây rất chịu chi cho hàng công nghệ.

Nhà báo Tuấn Hưng (Báo VnExpress) cũng đồng tình quan điểm trên, cho rằng Apple sẽ mở Apple Store đầu tiên tại TP.HCM. Sau TP.HCM sẽ đến Hà Nội.

“Rất hy vọng Apple có thể tính toán mở cả 2 cái cùng lúc ở hai đầu nhưng sẽ khó ngay ở thời điểm đầu tiên”, anh Hưng cho hay.

Ngoài việc có thể chọn vị trí ở hai thành phố lớn nhất nước. Anh Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên, cho rằng Apple sẽ chọn các mặt bằng đúng chất hàng hiệu, nằm gần khu có các cửa hàng của Louis Vuitton, Hermes,... Cụ thể ở Sài Gòn, anh Nguyên khẳng định những nơi xứng đáng là quanh Nhà hát thành phố, và các con đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ. Còn Hà Nội, cửa hàng cũng sẽ gần bờ hồ, ngay những siêu trung tâm, khu hàng hiệu thôi.

Chi tiết hơn về địa điểm sẽ mở cửa hàng, anh Nguyễn Duy Tín (Trưởng ban công nghệ tạp chí Zing News) cho rằng nhìn ở các nước lân cận Việt Nam, Apple có xu hướng chọn mặt bằng độc lập, thoáng đãng. Chẳng hạn các cửa hàng ở Bắc Kinh hay Thượng Hải đáp ứng yêu cầu này. Hãng cũng có xu hướng chọn các trung tâm thương mại sầm uất, giao thông thuận lợi, không có cảnh quan "nhếch nhác" xung quanh, như bên trong Iconsiam ở Thái Lan, hay trên phố Orchard ở Singapore, hoặc tại tòa nhà biểu tượng của thành phố (tháp Taipei 101 ở Đài Bắc).

“Ở Việt Nam, Apple có thể để mắt các vị trí đắc địa ở TP.HCM như Vincom Center Đồng Khởi, New World (chỗ đặt Starbucks hiện tại) hoặc Vincom Bà Triệu (Hà Nội)”, anh Tín phân tích. Riêng Bitexco (Quận 1, TP.HCM) cũng là một biểu tượng của TP.HCM, nhưng xung quanh chân tháp vẫn có các khu chợ truyền thống và đường một chiều, khiến địa điểm này bớt hấp dẫn hơn. 

“Ở kịch bản xa hơn, trong 5 năm tới, khi khu vực quanh chợ Bến Thành đã hoàn thành tuyến Metro số 1 và cảnh quan được cải thiện, đây cũng sẽ là lựa chọn tốt để mở Apple Store”, anh Tín nói thêm.

Tại Hà Nội, nếu mở Apple Store, anh Tuấn Hưng cho rằng Apple sẽ chọn địa điểm ở quanh khu vực Hồ Gươm, rất có thể là ở Tràng Tiền Plaza, vì đây là nơi đông khách du lịch, vị thế đắc địa. Tuy nhiên, phóng viên này kỳ vọng hãng có thể tìm được một vị trí để xây riêng Apple Store thay vì vào một toà nhà có sẵn như vậy.

Về thiết kế, anh Lê Hoàng Tuấn (biên tập viên trang GenK) cho rằng Apple vẫn sẽ trung thành với lối tối giản, không gian sáng sủa, nhiều kính, theo chuẩn của Apple.

Tuy nhiên, hãng sẽ dành sự khác biệt ở không gian bên ngoài cửa hàng. Apple Store đặt ở vị trí nào thì sẽ có thiết kế tương đồng với khu vực đó, và có thể sẽ mang dấu ấn địa phương.

Ngoài ra, anh Tuấn kỳ vọng Apple Store nếu mở tại Việt Nam sẽ vẫn có dịch vụ Genius Bar. Đây là quầy hỗ trợ mọi vấn đề về sản phẩm của Apple, do những chuyên viên giỏi nhất của cửa hàng đảm trách. Một trong những điều đặc biệt ở Genius Bar là khách được khuyến khích đặt lịch hẹn trước khi đến để được phục vụ cá nhân hoá tốt nhất.

Mặc dù rất kỳ vọng Apple sẽ mở Apple Store tại Việt Nam nhưng các chuyên gia đồng ý rằng ít nhất phải sau hai năm nữa việc này mới khả thi.

Hải Đăng

Những dấu hiệu cho thấy Apple sắp mở Apple Store tại Việt Nam

Những dấu hiệu cho thấy Apple sắp mở Apple Store tại Việt Nam

Những động thái gần đây cho thấy Apple có thể sẽ mở một Apple Store tại Việt Nam trong thời gian tới.