Trong sự kiện ngày 6/12 tại Arizona mà Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tham dự, CEO Apple xác nhận sẽ mua chip “Made in America”. Ông gọi đây là “khoảnh khắc đặc biệt trọng đại”.

CEO Apple Tim Cook trong sự kiện ngày 6/12 tại Arizona (Mỹ). (Ảnh: CNBC)

Các nhà máy chip này do TSMC kiểm soát và vận hành. TSMC là nhà thầu sản xuất chip lớn nhất thế giới, chiếm hơn 50% thị phần. Công ty sản xuất những con chip hiện đại nhất, bao gồm chip dùng trên iPhone, iPad và Mac.

Nhà máy có khả năng chế tạo chip 4nm và 3nm, sử dụng trong các bộ vi xử lý tiên tiến như dòng A và M của Apple hay GPU của Nvidia.

Tống thống Biden cho rằng, Apple đã phải mua mọi con chip hiện đại từ nước ngoài và nay họ sẽ đưa nhiều phần của chuỗi cung ứng hơn về quê hương.

“Hôm nay chỉ là khởi đầu. Hôm nay chúng ta kết hợp chuyên môn của TSMC với sự khéo léo vô song của người lao động Mỹ. Chúng ta đang đầu tư vào một tương lai tươi sáng hơn, gieo hạt giống trên sa mạc Arizona. Và tại Apple, chúng tôi tự hào nuôi dưỡng sự phát triển của nó”, CEO Apple phát biểu.

Hiện tại, TSMC hoạt động chủ yếu tại Đài Loan (Trung Quốc). Các hãng như Apple hay Nvidia tự thiết kế chip rồi đặt hàng TSMC hay Samsung sản xuất. Các nhà máy TSMC tại Arizona sẽ được chính phủ Mỹ tài trợ một phần. Đầu năm nay, ông Biden đã ký phê duyệt Đạo luật CHIPS và Khoa học, hậu thuẫn hàng tỷ USD cho các doanh nghiệp muốn sản xuất bán dẫn tại Mỹ.

Cũng trong ngày 6/12, TSMC nói sẽ chi 40 tỷ USD cho hai nhà máy Arizona. Nhà máy đầu tiên tại Phoenix dự kiến sản xuất chip từ năm 2024. Nhà máy thứ hai sẽ mở cửa năm 2026. Theo Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, các nhà máy của TSMC sẽ làm ra 600.000 wafer mỗi năm khi vận hành hoàn chỉnh, đủ đáp ứng nhu cầu của Mỹ.

Theo CNBC, nhà máy Mỹ chỉ chiếm phần nhỏ trong công suất 12 triệu wafer trên toàn cầu của TSMC.

(Theo CNBC)