iPhone thường có cài đặt bảo mật để vô hiệu hóa việc thu thập dữ liệu. Dù vậy, theo một báo cáo mới của nhóm các nhà nghiên cứu độc lập, Apple thu thập thông tin đặc biệt chi tiết về người dùng, ngay cả khi họ đã tắt theo dõi.

Tommy Mysk và Talal Haj Bakry xem xét dữ liệu mà một số ứng dụng iPhone thu thập, bao gồm App Store, Apple Music, Apple TV, Books và Stocks. Họ phát hiện các cài đặt quyền riêng tư và kiểm soát phân tích không ảnh hưởng gì đến việc thu thập dữ liệu của Apple. Hành vi vẫn diễn ra bình thường dù iPhone Analytics tắt hay bật.

Trả lời Gizmodo, Mysk nhận xét: “Mức độ chi tiết khá sốc với một công ty như Apple”.

Apple vi phạm cam kết của chính mình khi theo dõi người dùng? (Ảnh: Reuters)

Theo hai chuyên gia, App Store dường như khai thác thông tin về mọi thứ người dùng làm theo thời gian thực, như bấm vào đâu, tìm kiếm ứng dụng nào, nhìn thấy quảng cáo nào và nhìn trong bao lâu, làm thế nào tìm ra nó. Ứng dụng gửi chi tiết về người dùng, thiết bị, bao gồm số ID, loại điện thoại, độ phân giải màn hình, ngôn ngữ bàn phím, cách kết nối Internet.

Mysk thử tắt các tùy chọn cá nhân hóa nhưng không giảm được mức độ phân tích chi tiết mà ứng dụng đang gửi đi. Nhà nghiên cứu kiểm tra một số ứng dụng Apple khác để so sánh. Theo đó, ứng dụng Health và Wallet không gửi đi dữ liệu phân tích, còn Apple Music, Apple TV, Books, iTunes Store và Stocks có.

Hầu hết đều gửi dữ liệu về các mã số ID nhất quán để cho phép Apple theo dõi hoạt động trên các dịch vụ của mình. Chẳng hạn, ứng dụng Stock gửi về cho Apple danh sách các mã chứng khoán theo dõi, tên các mã chứng khoán mà người dùng xem hay tìm kiếm và khung thời gian, cũng như các bài báo mới mà người dùng nhìn thấy trong ứng dụng. Thông tin được gửi về địa chỉ web https://stocks-analytics-events.apple.com/analyticseventsv2/async. Nó tách biệt với hoạt động đồng bộ dữ liệu của iCloud.

Hai thiết bị được dùng là một iPhone jailbreak chạy iOS 14.6 và một iPhone thường dùng iOS 16. Theo Mysk, các phát hiện của họ không phù hợp với các tiêu chuẩn trong ngành. Ông và đối tác cũng thực hiện các bài kiểm tra tương tự trên Google Chrome và Microsoft Edge. Hai ứng dụng này không gửi dữ liệu khi tắt Analytics.

Quyền riêng tư là một trong những vấn đề chính mà Apple đưa ra để phân biệt sản phẩm của mình với đối thủ. Công ty từng đặt biển quảng cáo iPhone với dòng chữ “Privacy. That’s iPhone” (Quyền riêng tư. Đó là iPhone) trên khắp thế giới trong vài tháng.

Apple định nghĩa “theo dõi” là không liên kết dữ liệu người dùng hay thiết bị thu thập được từ ứng dụng của hãng với dữ liệu người dùng hay thiết bị thu thập từ bên thứ ba để phục vụ quảng cáo mục tiêu hay đo lường quảng cáo. Hãng cũng không chia sẻ dữ liệu người dùng hay thiết bị với các môi giới dữ liệu.

Nói cách khác, theo Apple, họ không bị xem là “theo dõi” nếu chỉ duy nhất Apple thu thập dữ liệu mà không liên kết với bên khác.

Du Lam (Theo Gizmodo)