Các tin đồn gần đây đều cho rằng, iPhone 14 năm nay sẽ có những nâng cấp lớn về camera. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những công nghệ mà Apple đang có trong tay.

Mẫu iPhone 14 Pro

Theo Forbes, đơn xin cấp bằng sáng chế mới của Apple cho thấy Táo khuyết đang phát triển một loại ống kính tele mới cải thiện khả năng thu phóng vượt trội. Bằng sáng chế được công bố trên PatentlyApple nêu chi tiết loại ống kính tele có thiết kế lăng kính đơn có thể gập.

Ống kính gập thường sử dụng hệ thống nhiều lăng kính hoặc gương phức tạp để định hướng ánh sáng phía trong vỏ smartphone. Tuy nhiên, ánh sáng đi qua nhiều thành phần quang học trước khi đến cảm biến có thể làm giảm chất lượng hình ảnh đáng kể.

Trong khi telephoto gập của Apple có thể tích hợp cả bề mặt phản chiếu, mặt chống phản xạ và màn che khẩu độ trên cùng một mảnh vật liệu, để đạt được chất lượng hình ảnh cao mà không cần nhiều thành phần quang học.

Hình ảnh bằng sáng chế telephoto gập của Apple. Ảnh: PatentlyApple 

Các ống kính tele đủ nhỏ để sử dụng trên smartphone thường rất khó thiết kế, chi phí sản xuất cao và thường mang lại chất lượng ảnh kém hơn ống kính chính của smartphone. Đây là lý do tại sao các hệ thống camera có zoom quang học mạnh nhất chỉ dành cho các smartphone hàng đầu.

Ống kính telephoto gập của Apple rất có thể sẽ đem lại khả năng chụp ảnh vượt trội trên các iPhone tương lai. Nhưng tất nhiên, đây mới chỉ là bằng sáng chế nên không có gì đảm bảo công nghệ telephoto mới này sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu iPhone thế hệ tiếp theo của Apple.

Loạt iPhone 14 sắp ra mắt của Apple cũng được đồn đoán có nhiều nâng cấp về khả năng chụp ảnh. Trong đó, các tin đồn đều cho rằng các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ được trang bị cảm biến lớn hơn, độ phân giải lên đến 48MP thay vì chỉ 12MP như trước, hỗ trợ quay video 8K.

Ngoài ra, iPhone 14 sẽ là mẫu iPhone đầu tiên có camera trước rất chất lượng cao với khả năng lấy nét tự động, khẩu độ ƒ/1.9 lấy sáng tốt hơn so với các iPhone 13 Pro. 

Hải Nguyên (tổng hợp)