Theo quy định, các nhà phát triển nhận được từ 70% đến 85% tổng doanh thu, tuỳ thuộc vào việc họ có đủ điều kiện nhận được giảm ưu đãi của “Nhà Táo” hay không.

Apple đã chi tổng cộng 320 tỷ USD cho các lập trình ứng dụng kể từ năm 2008 tới nay. Ảnh: CNBC

CNBC tính toán, nếu các nhà phát triển chi 30% phí hoa hồng cho Apple, thì cửa hàng ứng dụng (App Store) riêng trong năm 2022 đã thu về hơn 85 tỷ USD. Trong khi đó, nếu mức hoa hồng là 15%, tổng doanh thu của cửa hàng ứng dụng sẽ thấp hơn, vào khoảng 70 tỷ USD.

Gã khổng lồ sản xuất iPhone cũng cho hay, năm 2022 là một năm kỷ lục với App Store khi đạt 900 triệu thuê bao, tăng từ 745 triệu thuê bao của năm 2021. Con số này gồm cả những dịch vụ được đăng ký thuê bao qua App Store chứ không chỉ các ứng dụng do công ty này phát triển như Apple TV+ hay Apple Music.

Tuy nhiên, báo cáo dữ liệu cho thấy cửa hàng ứng dụng của “Nhà Táo” đã tăng trưởng chậm hơn so với năm ngoái. Đây là một dấu hiệu quan trọng với giới đầu tư, khi App Store là một trong những lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cốt lõi, đem lại lợi nhuận chính cho công ty.

Trong năm tài khoá 2022, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của Apple tăng 14%, đạt 78,1 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng 27% của năm 2021.

Theo dữ liệu của chuyên gia phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley, doanh thu ròng của App Store đã giảm trong 6 tháng liên tiếp, từ tháng 6 đến tháng 11 năm ngoái, trước khi tăng trở lại vào tháng 12.

Thế Vinh (Theo CNBC)