Tháng trước, Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra nhằm vào Apple liên quan đến chính sách áp phí hoa hồng lên tới 30% đối với các ứng dụng trên App Store. Tuần sau, CEO Tim Cook của Apple sẽ phải điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ về vấn đề này. 

Apple tung báo cáo chứng minh ‘phí chợ’ 30% là không đắt đỏ
Báo cáo của Apple kết luận rằng thị trường phân phối nội dung số như video, podcast, e-book thường lấy phí tiêu chuẩn là 30%. 

Ngay trước thềm phiên điều trần quan trọng này, Apple đã đưa ra báo cáo dài 48 trang, được lập bởi Analysis Group, chứng minh mức phí 30% là tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp nội dung số. Báo cáo lấy dẫn chứng từ 38 chợ ứng dụng khác nhau và dẫn đến kết luận rằng phí hoa hồng của App Store tương tự các nền tảng chợ ứng dụng số khác như Google Play Store, Amazon App Store, Galaxy Store, Xbox, PlayStation hay Nintendo Store. 

Cụ thể, App Store của Apple thu phí 30% với các ứng dụng trả tiền hoặc ứng dụng miễn phí bán vật phẩm ảo. Với ứng dụng trả phí theo thuê bao tháng, Apple thu phí 30% cho năm đầu và giảm xuống còn 15% từ năm thứ hai trở đi. Điều tương tự cũng được Google áp dụng trên Play Store. 

Báo cáo của Apple kết luận rằng thị trường phân phối nội dung số như video, podcast, e-book thường lấy phí tiêu chuẩn là 30%. Trong khi ở một số chợ điện tử ở các ngành công nghiệp khác, mức chia sẻ doanh thu thậm chí vượt quá 30%.Một trường hợp ngoại lệ hiếm hoi là Epic Games Store khi mức phí chỉ là 12%. Nhà phát triển của Fortnite Mobile từng đề nghị Google không tính phí hoa hồng 30% nhưng bị từ chối. Đáp lại, Epic tự phân phối game trên chợ của riêng mình.

Nguyễn Phương

'Miếng bánh' ngon lành nhưng Apple từ chối nuốt

'Miếng bánh' ngon lành nhưng Apple từ chối nuốt

Nhiều tên tuổi trong làng công nghệ đang cân nhắc để mua lại ARM, công ty tí hon nhưng cực kỳ quan trọng trong làng bán dẫn.