{keywords}
 

Apple nổi tiếng với quy định nghiêm ngặt xoay quanh ứng dụng iPhone và chợ App Store. Dù vậy, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Phillip Shoemaker, người phụ trách chính sách App Store của Apple tới năm 2016, khẳng định sự hiện diện của WeChat trên iPhone gắn với “ngoại lệ đặc biệt”. Ông suy đoán Apple làm điều này vì sợ bị thị trường smartphone Trung Quốc ghẻ lạnh.

Bình luận của cựu tướng Apple được đưa ra trong bối cảnh hãng chịu giám sát ngày một lớn về App Store cũng như viễn cảnh phải gỡ bỏ WeChat khỏi kho ứng dụng trước sức ép của chính quyền Tổng thống Trump. Chưa kể, mới chỉ vài ngày trước, công ty cũng dính líu vào vụ kiện tai tiếng với nhà sản xuất game Epic vì xóa game Fortnite với lý do vi phạm chính sách App Store.

WeChat là ứng dụng phổ biến nhất và thống trị cuộc sống số của người dân Trung Quốc. Với người phương Tây, nó chỉ dùng để nhắn tin. Song phiên bản Trung Quốc lại chứa các “tiểu chương trình” (mini app) chạy ngay bên trong ứng dụng chính, có tác dụng mua sắm, thanh toán, gọi xe. Apple không cấm hành vi này một cách rõ ràng nhưng “thường” yêu cầu mini app phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt.

Theo Shoemaker, “Apple trao đặc quyền mà họ chưa từng cho ai cho WeChat”. Cựu Giám đốc App Store Review chia sẻ Apple không cho phép “ứng dụng trong ứng dụng” nhưng WeChat là ngoại lệ duy nhất. Ông cho biết khi còn làm việc tại Apple, ông liên tục trao đổi với Tencent – công ty mẹ của WeChat – rằng ứng dụng không được mở mini chat như vậy. Tuy nhiên, có vẻ như lập trường của Apple đã thay đổi sau khi ông nghỉ việc.

“Chúng tôi biết nếu WeChat vắng mặt trên iPhone tại Trung Quốc, iPhone sẽ khó bán chạy. Nó khiến tôi tức giận vì đây là một trong những điểm cơ bản tôi viết trong quy định”. Shoemaker chính là người viết và thi hành quy định đánh giá ứng dụng App Store cho Apple.

Theo Apple, mọi nhà phát triển được yêu cầu làm theo luật chung. Họ có các quy định riêng dành cho bất kỳ ứng dụng nào chạy phần mềm độc lập với chức năng chính của bản thân ứng dụng. Tháng trước, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, CEO Tim Cook nói tất cả nhà phát triển đều tuân thủ quy định của App Store như nhau. “Chúng tôi đối xử với mọi người giống nhau. Chúng tôi xem xét mọi ứng dụng trước khi đưa lên”.

Ông Trump vừa ký sắc lệnh hành pháp chống lại WeChat, cấm mọi giao dịch với ứng dụng từ giữa tháng 9. Dù vậy, quy mô của lệnh cấm chưa rõ ràng nên việc Apple có phải xóa WeChat khỏi App Store toàn cầu không cũng chưa chắc chắn. Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, nếu cuối cùng Apple phải xóa WeChat, doanh số iPhone có thể bị giảm 30%. Ngoài ra, theo một cuộc khảo sát trên mạng xã hội Weibo với hơn 1 triệu người dùng Trung Quốc tham gia, khoảng 95% trả lời thà bỏ iPhone chứ nhất định không bỏ WeChat.

Du Lam (Theo Telegraph)

Apple cảnh báo Nhà Trắng hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ cấm WeChat

Apple cảnh báo Nhà Trắng hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ cấm WeChat

95% người dùng Trung Quốc thà bỏ iPhone chứ nhất định không chịu mất WeChat, đặt ra rủi ro lớn cho Apple một khi lệnh cấm WeChat có hiệu lực.