Táo khuyết vừa phát hành một phiên bản iOS 9.2.1 mới trên iTunes để hỗ trợ những người dùng có iPhone bị "hô biến" thành cục gạch sau khi sử dụng dịch vụ sửa máy của bên thứ ba.

Lỗ hổng "Error 53" lần đầu được The Guardian đưa tin cách đây 2 tuần và ngay lập tức trở nên đình đám khi khá nhiều người dùng lên tiếng "tố" rằng mình là nạn nhân. Do màn hình của họ bị vỡ hoặc nút Home bị hỏng, họ đã đến các cửa hàng điện thoại địa phương để sửa, thay vì tìm đến các trung tâm bảo hành chính hàng. Hậu quả là iPhone của họ đã bị hiển thị thông báo lỗi 53 và không thể kích hoạt được bất cứ chức năng nào.

{keywords}

Theo lời giải thích của Apple thì lỗi 53 là một biện pháp bảo mật để "đảm bảo an toàn" cho sản phẩm của hãng và ngăn chặn nguy cơ cảm biến vân tay của iPhone bị lợi dụng. Thế nhưng sự "đảm bảo an toàn" này có phần hơi quá tay khi thiết bị trở nên bất khả dụng và không khác gì cục gạch ngay sau khi thông điệp báo lỗi 53 xuất hiện.

"Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề bảo mật người dùng và Lỗi 53 là một biện pháp kiểm tra an ninh được thiết kế để bảo vệ các khách hàng của Apple", thông cáo báo chí phát đi hồi đầu tháng của Táo khuyết giải thích.

Tuy nhiên, trước làn sóng phản đối gay gắt của dư luận, thậm chí có cả nguy cơ bị người dùng khởi kiện, dường như Apple đã nhượng bộ. Những iPhone đã bị "cục gạch hóa" sẽ có thể khôi phục công năng thông qua việc cập nhật bản iOS 9.2.1 thông qua iTunes chứ không phải thông qua việc tải không dây. Để cài đặt hệ điều hành này trên thiết bị dính lỗi 53, trước hết bạn phải kết nối nó (thông qua cáp) với một máy tính có iTunes rồi tải iOS 9.2.1 từ đây.

Hãng cũng trấn an người dùng rằng khôi phục "sự sống" cho iPhone hoặc iPad dính lỗi 53 rất đơn giản. Nhưng nếu như vấn đề vẫn tái diễn, Apple gợi ý người dùng nên liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật Apple Support. Nếu như quá trình khôi phục không được triển khai và bạn bắt gặp một mã lỗi khác, hãy liên hệ với Apple.

Tuy vậy, theo trang TechCrunch, dường như bản update không kích hoạt lại được tính năng Touch ID.

T.C