Apple vẫn bị kiện vì tính năng có trên iPhone cách đây đã ... 13 năm - 1

"Slide to unlock" (tạm dịch: "Trượt để mở khóa") là tính năng đã có mặt trên bản iOS đầu tiên, cũng như chiếc iPhone đầu tiên được cố CEO Steve Jobs giới thiệu vào năm 2007.

Có thể nói rằng tính năng "xưa như Trái Đất" này đã quá quen thuộc với người dùng iPhone, và gắn liền với họ trong hàng thập kỷ, từ những bản iOS 1, cho tới iOS 9. Nó thậm chí được mang lên một số smartphone Android, nhưng ngay sau đó các nhà sản xuất đã phải thay đổi do vấn đề bản quyền.

Cách đây khoảng 3 năm, Apple thậm chí đã thôi sử dụng kiểu giao diện này để chuyển sang thao tác cử chỉ "vuốt lên" trên iPhone X. Thế nhưng giờ đây chính họ vẫn đang phải tự bảo vệ mình trước các cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của người khác.

Zeroclick - một "patent troll" (tạm dịch: Cạnh tranh không lành mạnh về bằng sáng chế) đã kiên trì theo đuổi vụ kiện tính năng "Slide to unlock" từ năm 2015 tới nay, dù liên tiếp bị xử thua.

{keywords}
Bằng sáng chế "trượt để mở khóa" của Apple

Nếu như bạn chưa biết, thì "patent troll" là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hành vi một công ty sử dụng việc khiếu nại vi phạm bằng sáng chế để thu được phí vi phạm bản quyền hoặc để triệt hạ các đối thủ cạnh tranh. Thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng để miêu tả các hoạt động kinh doanh bằng cách sử dụng bằng sáng chế và toà án để kiếm tiền.

Mặc dù "patent troll" không phải là một hành vi bất hợp pháp, tuy nhiên công ty thực hiện hành vi "patent troll" chỉ đi khiếu nại vi phạm bằng sáng chế mà không có bất cứ ý định phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ nào.

Kết quả từ các mối đe doạ vi phạm bằng sáng chế và nhu cầu cấp giấy phép đã khiến các công ty tiêu tốn nhiều tiền để giải quyết các khiếu nại này mà không tạo ra bất cử lợi ích công cộng nào.

Trở lại câu chuyện của Zeroclick, khi nhóm người này lên tiếng khẳng định rằng họ sở hữu 2 bằng sáng chế dành cho một tính năng tương tự “Trượt để mở khóa” được cấp vào năm 2001, và một bằng khác vào năm 2010.

Apple vẫn bị kiện vì tính năng có trên iPhone cách đây đã ... 13 năm - 3

Căn cứ vào đó, nhóm Zeroclick công khai kiện Apple lên tòa án, nhằm tìm kiếm một khoản bồi thường hậu hĩnh chứ không ngoài một mục đích nào khác.

Theo thông tin từ trang Patently Apple, "gã khổng lồ Curpetino" vừa mới thắng kiện tuần trước, nhưng chỉ trên phương diện kỹ thuật. Trong đó, đã liên tiếp có một vài tranh cãi pháp lý về việc ai là người sở hữu các bằng sáng chế khi chúng được chuyển giao qua lại.

Điều này có thể khiến Apple tiếp tục gặp phải những rắc rối trong tương lai, khi mà các "patent troll" không đời nào chịu buông tha cho gã khổng lồ công nghệ. Dù vậy, Apple vẫn đang gửi đơn yêu cầu toà án xác định cả 2 bằng sáng chế của Zeroclick là không hợp lệ, nhằm tránh những hệ lụy về sau.

Trong quá khứ, Apple từng cáo buộc HTC vi phạm bản quyền đối với tính năng "Slide to unlock". Tuy nhiên, hãng smartphone Đài Loan cho rằng tính năng này quá đơn giản để được cấp bằng sáng chế. Lần đó, Apple đã thua kiện và buộc phải chuyển sang nhắm vào Samsung.

Theo Dantri/PhoneArena

Apple chuẩn bị lấn sân sang lĩnh vực điện toán đám mây?

Apple chuẩn bị lấn sân sang lĩnh vực điện toán đám mây?

Theo một báo cáo hồi cuối tháng 5/2020 của trang tin công nghệ Protocol, Apple đang đẩy nhanh việc tuyển dụng các kỹ sư phần mềm có chuyên môn về điện toán đám mây.