Ảnh minh họa: Apple

Theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities, đợt áp thuế 15% tiếp theo lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Mỹ dự kiến bắt đầu từ ngày 15/12 có thể khiến giá mỗi chiếc iPhone “đội” thêm 150 USD trong mùa mua sắm cuối năm,

Trong báo cáo gửi các nhà đầu tư sau khi Tổng thống Donald Trump ký thỏa thuận với Trung Quốc, ông Ives viết: “Ông Trump thực sự đã gửi quà giáng sinh sớm cho Apple.”. Ông khẳng định đợt đánh thuế sẽ là cú đấm với Apple và các hãng khác và “thọc gậy bánh xe” chuỗi cung ứng cũng như nhu cầu mua sắm mùa lễ. Ông ước tính nếu Apple tăng giá iPhone, nhu cầu sẽ giảm từ 6% đến 8% trong năm 2020.

Apple đang phải trả thuế trên Apple Watch, AirPods, iMac, HomePod. Thỏa thuận giữa ông Trump và Trung Quốc vừa ký bao gồm lời hứa Trung Quốc sẽ mua nhiều nông sản Mỹ hơn. Các quan chức cũng thảo luận về việc giảm thuế đang đánh lên các sản phẩm Trung Quốc, đồng thời tạm hoãn áp thuế mới ngày 15/12.

Dù né được thuế ngày 15/12, cuộc chiến thương mại sâu rộng đã bộc lộ điểm yếu của mảng kinh doanh chính của Apple. Hãng công nghệ lớn nhất thế giới phụ thuộc vào nhà cung ứng và đối tác sản xuất chủ yếu đặt tại Trung Quốc. Apple không thể nhanh chóng chuyển sang các nước khác vì vậy phải thực hiện chiến dịch vận động hành lang lớn vào Nhà Trắng do CEO Tim Cook dẫn đầu nhằm bảo vệ các sản phẩm quan trọng nhất khỏi thuế quan.

Ông Tim Cook thường xuyên gặp Tổng thống Mỹ. Trong chuyến thăm nhà máy lắp ráp Mac Pro tại Texas hồi tháng 11, ông Trump cho rằng không công bằng nếu đánh thuế iPhone sản xuất tại Trung Quốc vì đối thủ Samsung không phải trả thuế vì việc đó.