{keywords}
 

Hồi đầu tuần, Apple giới thiệu một số tính năng cộng đồng mới sẽ xuất hiện trên iPhone, iPad từ mùa thu năm nay. Người dùng iPhone sẽ sớm có thể gọi video FaceTime với người dùng Android, Windows. Họ cũng được sử dụng tính năng SharePlay, cho phép vừa gọi FaceTime, vừa xem phim, nghe nhạc, chia sẻ màn hình với nhau. Ứng dụng nhắn tin iMessage được bổ sung tính năng để chia sẻ liên kết, ảnh, ca khúc trong Apple Music và bài báo trong Apple News với danh bạ dễ dàng.

Nói tóm lại, Apple đang cung cấp nhiều công cụ hơn để người dùng thực hiện những việc mà họ thường làm trên Instagram, Facebook, nhưng quyền riêng tư được tôn trọng hơn. Theo CNBC, động thái của Apple sẽ khiến CEO Facebook Mark Zuckerberg phải điên đầu.

Ông Zuckerberg từng nói, ông xem Apple là đối thủ chính, chủ yếu vì FaceTime, iMessage được cài sẵn trên hơn 1 tỷ thiết bị Apple trên toàn cầu. Trên hết, cuối năm 2020, mạng xã hội còn phát động chiến dịch truyền thông, quảng cáo “anti Apple” vì tính năng bảo mật mới trong iOS. Tính năng này chặn những công ty như Facebook dùng dữ liệu cá nhân để gửi quảng cáo mục tiêu. Nguồn thu Facebook phần lớn đến từ quảng cáo, họ cần dữ liệu để quảng cáo hiệu quả hơn.

Không ngạc nhiên khi ngay trước khi sự kiện WWDC 2021 diễn ra, ông Zuckerberg đã thông báo không tính phí với nhà sáng tạo nội dung và nếu có, cũng thấp hơn mức 30% mà Apple thu của nhà phát triển.

Tính năng xã hội trong iOS 15 xuất hiện trước khi Facebook kịp hoàn thành cam kết với quyền riêng tư mà ông Zuckerberg đưa ra hơn 2 năm trước. Theo quan điểm của CEO Facebook, sẽ có hai loại chia sẻ cộng đồng trên Internet trong tương lai: một là giao tiếp riêng tư, chẳng hạn nhắn tin trên WhatsApp hay Messenger; và hai là giao tiếp công khai, chẳng hạn các bài viết trên Instagram và Facebook.

Các tuyên bố của Apple hôm 8/6 khẳng định, bạn không cần đến Facebook để làm những gì mà bạn hay làm trên nền tảng này. Tại sao phải đăng nhập Facebook, Instagram và trao đi dữ liệu cá nhân trong khi có thể dễ dàng chia sẻ ảnh, tin nhắn và video ngay trong iOS 15? Rõ ràng, Apple đã đi trước Facebook trong thế giới Internet phiên bản tập trung vào quyền riêng tư.

Du Lam (Theo CNBC)

Apple 'trói chân' người dùng iPhone bằng iOS 15

Apple 'trói chân' người dùng iPhone bằng iOS 15

Với các tính năng mới nhất trên iOS 15, Apple "âm mưu" khóa chặt người dùng trong hệ sinh thái bằng cách biến iPhone thành món đồ không thể thiếu trong cuộc sống.