Theo Bloomberg, mới đây Apple đã đệ đơn xin phép chính quyền của tổng thống Trump miễn trừ linh kiện của chiếc máy tính bàn Mac Pro của họ khỏi các mức thuế mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Apple đã soạn thảo một loạt các yêu cầu xin miễn trừ tới Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ vào hôm 18/07 vừa qua. Họ xin phép chính phủ Mỹ miễn một số mặt hàng nhập khẩu của họ khỏi mức thuế nhập khẩu 25% đánh lên hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ. Mặc dù các mức thuế quan mới chưa được chính thức áp dụng, kế hoạch vẫn sẽ đánh thuế lên nhiều mặt hàng, trong đó có đồ điện tử. Việc này ảnh hưởng không nhỏ tới các công ty công nghệ hàng đầu như Apple.

Văn bản của Apple không nêu rõ tên của sản phẩm Mac Pro, nhưng theo Bloomberg, những linh kiện được xin miễn trừ chính là những bộ phận được thiết kế cho chiếc máy tính để bàn mới của hãng này. Những linh kiện được nêu lên gồm bộ tản nhiệt CPU, module xử lý đồ họa, bộ khung máy tính và thùng máy. Apple cũng thêm vào một số mặt hàng phụ kiện của họ để xin được miễn thuế, trong đó có Magic Mouse 2 và Macgic Trackpad 2.

Chiếc Mac Pro là sản phẩm cuối cùng của Apple được lắp ráp tại Mỹ. Theo tờ The Wall Street Journal, công ty này đang lên kế hoạch chuyển việc sản xuất sang Trung Quốc. Yêu cầu của Apple sẽ được đưa ra thảo luận công khai trước khi có quyết định thông qua hay không.

Chính quyền của ông Trump dùng các mặt hàng công nghệ nhập khẩu để làm lợi thế thương lượng trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Kế hoạch này ít nhiều ảnh hưởng tới các ông lớn sản xuất đồ công nghệ tại Mỹ. Chính phủ đã từng đưa ra mức thuế 10% lên một số loại linh kiện điện tử. Tuy vậy Apple từng tránh được mức thuế này bị áp lên các sản phẩm của hãng như Apple Watch và Airpod.

Nhiều công ty công nghệ như Apple và Microsoft đã tỏ ra quan ngại khi cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ đưa ra mức thuế mới. Tháng trước, Apple nói rằng các mức thuế quan mới dẫn đến đóng góp của Apple vào nền kinh tế Mỹ sụt giảm và tạo lợi thế cho các đối thủ khác của họ trên thế giới.