Các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương chiếm 20% của 193 quốc gia thành viên Liên minh Viễn thông quốc tế. Đây là lý do tại sao việc điều phối lợi ích chung và xây dựng sự đồng thuận các đề xuất trong khu vực là rất quan trọng.

Sáng 23/8 tại Đà Nẵng, Bộ TT&TT phối hợp với Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) và Liên minh Viễn thông Châu Á - Thái Bình Dương (APT) tổ chức Cuộc họp lần thứ 4 của APT, chuẩn bị cho Hội nghị Tiêu chuẩn hóa Viễn thông thế giới WTSA16-4 và Hội thảo Tiêu chuẩn hóa khu vực của ITU.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc cuộc họp lần thứ 4 chuẩn bị cho Hội nghị WTSA-16.

Tham gia hai sự kiện này có khoảng hơn 120 đại biểu đến từ các nước thành viên, nước thành viên liên kết, thành viên và các tổ chức quốc tế và tổ chức khu vực.

Về phía Việt Nam, với tư cách nước chủ nhà đăng cai hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tham dự và khai mạc Hội nghị. Ngoài ra còn có đại diện của các đơn vị chuyên môn, các doanh nghiệp viễn thông, CNTT (VNPT, Viettel, Mobifone...)

Hội thảo Tiêu chuẩn hóa khu vực là một hoạt động trong Chương trình Thu hẹp khoảng cách tiêu chuẩn hóa được ITU tổ chức hàng năm tại tất cả 6 khu vực trên thế giới.

Mục tiêu của hội thảo lần này là nhìn lại tổng quan chương trình Thu hẹp khoảng cách tiêu chuẩn hóa đã được ITU triển khai từ năm 2004 đến nay và hướng dẫn về các thủ tục, quy định, phương thức xây dựng và bảo vệ đề xuất tại Hội nghị WTSA. Đây cũng là hình thức chuẩn bị cho WTSA-16 của ITU.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Cục Viễn thông đã có bài phát biểu khai mạc và đại diện Bộ TT&TT trình bày tham luận về “Các thách thức đối với vấn đề tiêu chuẩn hóa ICT tại Việt Nam”; nhằm chia sẻ tình hình phát biểu ICT và tiêu chuẩn ICT của Việt Nam cũng như các thách thức, khó khăn của Việt Nam và các nước đang phát triển trong việc tham gia vào quá trình tiêu chuẩn hóa quốc tế.

Vai trò quan trọng hàng đầu của APT

Phát biểu tại cuộc họp quan trọng này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh vai trò của ICT trong việc phát triển kinh tế xã hội và kết nối trong khu vực, tiêu chuẩn ICT giúp đảm bảo tính tương thích và kết nối liên thông, khả năng truy cập không phụ thuộc vào công nghệ và mạng lưới.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò của APT với sự phát triển của CNTT thế giới.

“Chúng ta đang ở vòng cuối cùng để chuẩn bị WTSA-16, nơi các mục tiêu, nhiệm vụ trong việc thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế cho 4 năm tiếp theo sẽ được xác định. Các quốc gia trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương chiếm 20 % của 193 quốc gia thành viên của ITU. Thành viên APT có một vai trò hàng đầu trong sự phát triển của các hệ sinh thái CNTT toàn cầu. Đây là lý do tại sao việc điều phối lợi ích chung và xây dựng sự đồng thuận các đề xuất trong khu vực là rất quan trọng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, trả lời phỏng vấn của ông ông Masanori Kondo, Phó Tổng thư kí APT, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã chia sẻ xu hướng sử dụng ICT của người dùng Việt Nam, các chính sách đã được Việt Nam xây dựng và triển khai trong giai đoạn 3-5 năm trở lại đây và suy nghĩ về vai trò của APT trong việc phát triển ICT của khu vực trong tương lai.

Hội nghị WTSA-16 được ITU tổ chức theo chu kì 4 năm/lần để quyết định các vấn đề về tiêu chuẩn hóa viễn thông thế giới, xem xét tiêu chuẩn hoá mới cho phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế của công nghệ, ...Để chuẩn bị cho Hội nghị WTSA-16, các khu vực trên thế giới đều tổ chức 3-4 cuộc họp nhằm thống nhất các đề xuất chung của khu vực đưa lên WTSA-16. Cuộc họp sáng nay là cuộc họp cuối cùng sẽ kết thúc vào ngày 26/8.

Cao Thái