ASEAN sắp thông qua Bộ quy tắc về trách nhiệm của các sàn giao dịch thương mại điện tử. Ảnh: Trần Nam.

Theo thông tin tại kỳ họp của Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử (TMĐT) lần thứ 15 đã diễn ra tại Hà Nội mới đây, thống kê của Statista cho thấy, quy mô thị trường thương mại điện tử của ASEAN năm 2015 chỉ khoảng 6 tỷ USD. Nhưng đến năm 2018, quy mô thị trường tăng lên 13 tỷ USD và đến năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử của các nước ASEAN dự kiến đạt 88 tỷ USD. Điều này một mặt mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho các nước ASEAN, đặc biệt là trong việc nâng cao niềm tin trong thương mại điện tử nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của niềm tin trong thương mại điện tử. Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã thông qua chương trình hành động ASEAN về thương mại điện tử (AWPEC) 2017-2025 nhằm mục đích thuận lợi hóa thương mại điện tử trong ASEAN.

Chương trình này bao gồm những sáng kiến về nhiều khía cạnh trong các lĩnh vực của thương mại điện tử, đặc biệt là về các sáng kiến nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến niềm tin đối với giao dịch trực tuyến.

Một trong những ưu tiên của Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử là xây dựng Bộ quy tắc hướng dẫn về trách nhiệm của các sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển các nền tảng thương mại điện tử, mở ra các cơ hội cho thương mại điện tử xuyên biên giới và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng trong khu vực.

Bốn nguyên tắc chính đang được thảo luận hiện nay gồm: bảo vệ thông tin cá nhân, giao kết hợp đồng trực tuyến, quảng cáo trung thực và giải quyết tranh chấp. Dự kiến, Bộ Quy tắc sẽ được thông qua vào cuối năm 2019.

ASEAN đẩy mạnh hội nhập trong thương mại điện tử.