Axie Infinity là gì?

Axie Infinity là game online đa nền tảng chạy được trên PC, iOS và Android. Đây là trò chơi do studio Sky Mavis của Việt Nam phát triển, dựa trên mạng lưới chuỗi khối Ethereum.

Game hiện có khoảng 800.000 người chơi mỗi ngày, tập trung chủ yếu ở Đông Nam Á mà nhiều nhất là Philippines. Trò chơi này đưa ra khái niệm chơi game kiếm tiền (play to earn) dựa trên cơn sốt tiền ảo đang lên trên toàn thế giới.

Cách chơi có gì đặc biệt?

Bỏ qua yếu tố kiếm tiền, cách chơi của Axie Infinity không có gì quá mới mẻ. Người chơi sẽ xây dựng đội hình gồm ba thú cưng, chiến đấu với quái vật (PvE) hoặc người chơi khác (PvP) để thu thập phần thưởng, từ đó mua đất và xây dựng vương quốc của riêng mình.

{keywords}
Kiểu chơi của Axie Infinity là xây dựng đội nhóm chiến đấu không quá đặc biệt.

Phong cách chiến đấu trong game là theo lượt với các thú cưng khác màu khắc chế lẫn nhau nhờ thuộc tính và kỹ năng khác nhau. Để gia tăng sức mạnh cho thú cưng, người chơi cần dùng thuốc Love Potion và đơn vị tiền tệ là Shards. 

Sau này, Axie Infinity có thể mở thêm nhiều tính năng mới như trang bị phân cấp cho thú cưng, tổ đội chiến vượt tháp, công hội chiến đoạt lãnh thổ, công thành chiến… Dù vậy, tất cả đều không phải là thứ mới mẻ với một game online. 

Cách kiếm tiền có gì khác?

Với các vật phẩm trong Axie Infinity, nhà phát triển đã quy đổi nó thành  đơn vị tiền ảo là AXS và SLP. Người chơi có thể mua các loại tiền ảo này trên những sàn tiền số rồi đưa vào trong game, nhờ công nghệ blockchain của mạng lưới Ethereum. 

Những người chơi không có đủ thời gian và sự kiên nhẫn sẽ mua AXS và SLP từ người chơi khác và ngược lại, sẽ có nhiều người cày cuốc để bán lại AXS và SLP. 

AXS có giới hạn nhưng SLP thì không. Điều này có thể dẫn tới lạm phát cho trò chơi khi nhu cầu người mua thấp nhưng người bán quá nhiều, cuối cùng dẫn tới nền kinh tế trong game đóng băng. 

{keywords}
Người chơi sẽ cày cuốc kiếm phần thưởng in-game gọi là Love Potion.

Cùng một cách thức như vậy, lấy ví dụ từ một trò chơi khá cổ là Võ Lâm Truyền Kỳ. Game sử dụng đơn vị tiền tệ là lượng bạc có thể cày cuốc kiếm được và Kim Nguyên Bảo phải mua bằng tiền thật. 

Mặc dù lượng bạc và Kim Nguyên Bảo cũng là vô hạn, nhưng thông qua sử dụng và mất mát trong game (ví dụ do đồ sát lẫn nhau), nhu cầu của người chơi luôn không giảm. Tại một số thời điểm, người thiếu lượng bạc có thể bỏ tiền thật để mua theo một tỷ lệ nhất định mà thị trường quy ước, chẳng hạn 1.000 vạn lượng bạc đổi 100 Kim Nguyên Bảo. 

Ở thời hoàng kim, một cặp nhẫn ảo trong Võ Lâm Truyền Kỳ được bán với giá 500 triệu đồng, một tài khoản có giá 1,8 tỷ đồng. Giá trị này suy giảm theo thời gian khi lượng người chơi giảm dần trong khi lượng bạc nhiều lên và các đồ mới mạnh hơn xuất hiện. 

{keywords}
Cũng gần như tương tự như việc cày cuốc kiếm tiền thật trong các game khác.

Như vậy, Axie Infinity cũng có cách thức vận hành nền kinh tế trong game như các game online khác, dựa trên nhu cầu của người chơi và giá trị vật phẩm ảo trong game. 

Xét cho cùng, bởi vì Axie Infinity là một game online do đó sẽ không tránh khỏi việc bị thay đổi, chỉnh sửa, can thiệp gameplay đến từ nhà phát triển. Tất nhiên, studio nào cũng sẽ đặt mục tiêu cân bằng game lên hàng đầu nhưng không dễ để làm được điều đó trước áp lực doanh thu, người chơi phá game, tiến độ cập nhật phiên bản mới khi người chơi tăng lên quá nhanh.

Phương Nguyễn

Axie Infinity có phải game đa cấp?

Axie Infinity có phải game đa cấp?

Tựa game đến từ Việt Nam đang trở thành tâm điểm tranh luận của người chơi khi bị cho là có yếu tố đa cấp hoặc theo kịch bản Ponzi, tức lấy tiền người sau trả cho người trước.