Ba điểm nổi bật ở sách trắng eSports Việt Nam 2021

Sách trắng đầu tiên về thể thao điện tử ở Việt Nam vừa ra mắt đã giới thiệu nhiều điểm quan trọng về sự phát triển eSports ở nước ta và trên thế giới.

Với mục tiêu đem đến kim chỉ nam cho các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước, Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) vừa công bố sách trắng eSports Việt Nam 2021. 

Đây là cuốn cẩm nang hữu ích với những người ngoài cuộc đang tìm kiếm những thông tin nền về eSports ở nước ta. Sách trắng cũng góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức xã hội về một ngành nghề mới đã thực sự hình thành cùng các phân tích chuyên sâu về nhiều khía cạnh có liên quan tới hệ sinh thái eSports. 

{keywords}
Sách trắng về thể thao điện tử đầu tiên ở Việt Nam do VIRESA vừa ban hành.

Theo ICTnews, có ba vấn đề đã được khắc họa trong bức tranh của sách trắng eSports năm nay:

Lượng người xem tăng, doanh thu giảm trên toàn cầu

Theo báo cáo của sách trắng, lượng người xem eSports những năm qua đã liên tục tăng trên các nền tảng như Facebook, YouTube hay Twitch. Năm 2020, tổng số người xem là 495 triệu (11,7%) và dự báo đến năm 2023 là 646 triệu người (10,4%).

Tuy vậy, doanh thu toàn thị trường eSports được dự báo giảm do ảnh hưởng của Covid-19 trên toàn cầu, đạt 950,3 triệu USD năm 2020 (-0,8%). Trong đó, chiếm thị phần lớn nhất vẫn là doanh thu đến từ tài trợ (61,4%), theo sau là bản quyền phát sóng (17,1%), nhà phát hành trò chơi (11,4%) và bán vé (5,5%). 

Dù khó khăn, eSports đang chứng tỏ sự thích nghi mau chóng với đại dịch bằng các giải đấu được tổ chức online 100%, thậm chí thi đấu ngay tại gaming house của các đội tuyển. Do đó, tác động của Covid-19 được dự báo sẽ giảm trong các năm tiếp theo khi eSports càng ngày càng tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong thói quen của người xem.

Esports đang phát triển ở Việt Nam

Số liệu từ sách trắng chỉ ra rằng, eSports đang có những bước phát triển bền vững ở Việt Nam. Điều đó thể hiện ở lượng người xem và chơi eSports trong bốn năm qua đều đã tăng mạnh, đặc biệt ở số lượng người chơi. 

Tuy nhiên, phần lớn cộng đồng eSports lại có thu nhập không quá cao, chiếm 56,7% là chưa có thu nhập, theo sách trắng. 

Nhờ sự nổi lên của đơn vị phát hành mới, eSports đang chứng kiến sự cạnh tranh của hai nhà phát hành hàng đầu Việt Nam là VNG và Garena (Vietnam Esports), trong đó cạnh tranh lớn nhất nằm ở nhóm các game eSports trên nền tảng di động.

Hệ sinh thái eSports dần hình thành ở Việt Nam

Một nhóm các đơn vị có liên quan đến eSports đang cấu thành một sợi dây liên kết chặt chẽ tạo thành hệ sinh thái cho thể thao điện tử ở nước ta. 

Đó là các đơn vị tổ chức tạo ra các giải đấu, nhận được tài trợ, qua đó thúc đẩy việc hình thành các tổ chức thi đấu chuyên nghiệp.

Các tổ chức lại xây dựng hình ảnh tuyển thủ trẻ trung, năng động, gần gũi với khán giả. Thi đấu nổi bật, các tuyển thủ vừa thu hút được người hâm mộ thông qua livestream vừa cải thiện thu nhập bản thân. Hình ảnh của tuyển thủ và giải đấu được các đơn vị truyền thông chính thống đưa tin đã giúp tăng độ nhận diện cho eSports.

Một số giải đấu như Đấu Trường Danh Vọng đang thu hút lượng người xem gia tăng rất nhanh, năm 2020 gấp đôi so với năm 2019. Điều này đã mở ra cơ hội hợp tác với các nhãn hàng, thương hiệu không chỉ ở lĩnh vực công nghệ mà còn ở nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Cùng với sự phát triển của eSports ở Việt Nam, sách trắng các phiên bản tiếp theo hứa hẹn còn cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích, có giá trị thực tiễn và giúp nâng tầm thể thao điện tử nước nhà. 

Phương Nguyễn

Em bị cấm thi đấu vĩnh viễn, anh trai vô địch giải đấu eSports mùa hè

Em bị cấm thi đấu vĩnh viễn, anh trai vô địch giải đấu eSports mùa hè

Đó là trường hợp của anh em nhà Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc và Phạm Minh ‘Minas’ Phước, khi người anh Minas vừa cùng các đồng đội vô địch giải Icon Series SEA Mùa Hè 2021.

MacBook cấu hình nào chơi tốt Liên Minh Huyền Thoại?

Dù đã tương thích với máy Mac nhưng không phải MacBook nào cũng chiến tốt tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam.

Việt Nam vô địch giải PUBG Mobile toàn cầu

Đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã giành huy chương vàng bộ môn PUBG Mobile tại Giải vô địch Thể thao điện tử toàn cầu (GEG 2022), được tổ chức sáng 18/12 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đứng trên mảnh đất thơm ngon nhất ngành game, Việt Nam tận dụng ra sao?

Ngành game Việt hưởng lợi từ yếu tố địa lợi, nhân hoà, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác ngàng công nghiệp trị giá 184 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam đang đóng thuế cho Singapore

Việc Singapore có chính sách thu hút doanh nghiệp, cộng với một số rào cản tại Việt Nam đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước thành lập công ty tại Singapore.

Sẽ có game Make in Vietnam về bảo vệ trẻ em

Tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” của nhóm GTEAM, giải Nhất cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em sẽ được Công ty GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường.

Người hùng Livakovic của tuyển Croatia là huyền thoại trong game

Livakovic đang trở thành ngôi sao nhờ màn trình diễn tại World Cup 2022, nhưng từ lâu tiềm năng của thủ môn tuyển Croatia đã được cộng đồng phát hiện nhờ game Football Manager.

Google bị cáo buộc đút lót các nhà phát triển game

Theo báo cáo mới đây của Reuters, để ngăn các nhà phát triển game cạnh tranh với Play Store bằng cách mở cửa hàng ứng dụng của riêng họ, Google đã trả cho 24 nhà phát triển ứng dụng một khoản tiền khổng lồ.

CEO Binace: Giá token Axie Infinity tăng cao bất thường do Skyrex gặp sự cố bảo mật

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá token AXS của tựa game Axie Infinity đã tăng gấp 3 lần, trước khi giảm sốc gần như ngay sau đó.

Game Việt được Google đề cử danh hiệu game của năm 2022

Tựa game Gun & Dengeons do một studio game Việt Nam phát triển vừa chính thức nhận đề cử cho ngôi vị game của năm từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Bình luận viên Game 9x trước ‘giờ G’ trận Chung Kết Tổng Đấu Trường Máy Tính 2022

Được chọn là Caster (bình luận viên) cho trận chung kết tổng Đấu Trường Máy Tính 2022, Bomman không giấu được cảm xúc hồi hộp khi đồng hành cùng trận đấu quan trọng và gay cấn nhất giải đấu.

Đang cập nhật dữ liệu !