Hướng dẫn người dân lên sàn điện tử mua thực phẩm, nhu yếu phẩm

Cùng với Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là địa phương mà Sở TT&TT đã phối hợp cùng Sở Công Thương xây dựng “Cẩm nang mua bán hàng online mùa dịch” cho người dân trên địa bàn.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra đường là yêu cầu cần thiết để phòng dịch. Các hình thức mua sắm trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử, Facebook, Zalo… được xem như siêu thị, chợ cóc, chợ tạm của ngày thường và là hình thức mua bán an toàn, tiện lợi trong giai đoạn nhiều địa phương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội.

“Cẩm nang mua bán hàng online mùa dịch” tại Bà Rịa – Vũng Tàu được Sở TT&TT tỉnh chủ trì xây dựng hỗ trợ những người người bán dễ dàng đưa sản phẩm của mình lên “chợ online”, đặc biệt là giúp cho người dân có thể yên tâm ngồi nhà mua sắm thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

Cụ thể, với cẩm nang này, người dân được trang bị các kinh nghiệm cần thiết khi mua hàng thời dịch bệnh như: Cần chuẩn bị gì trước khi mua hàng? Đi chợ ở đâu? Mua hàng online thế nào…

{keywords}
Cách mua, bán hàng trên các sàn Postmart, Vỏ Sò được hướng dẫn cụ thể tại “Cẩm nang mua bán hàng online mùa dịch” do Sở TT&TT Bà Rịa Vũng Tàu chủ trì xây dựng.

Bên cạnh việc hướng dẫn cụ thể các bước mua hàng và bán hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart, Vỏ Sò của 2 doanh nghiệp bưu chính lớn Vietnam Post và Viettel Post, “Cẩm nang mua bán hàng online mùa dịch” tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giới thiệu trang bán hàng thiết yếu, thực phẩm giúp kết nối tiểu thương và người tiêu dùng.

Người dân Bà Rịa - Vũng Tàu còn được cung cấp danh sách hơn 300 điểm bán thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn trong mùa dịch, với thông tin chi tiết về đơn vị, thời gian bán hàng, địa chỉ website, app điện thoại hay số điện thoại hotline đặt hàng…

Người dân dễ dàng tìm điểm bán hàng thiết yếu qua bản đồ số

Để giúp người dân dễ tiếp cận với các điểm bán hàng thiết yếu, xuất phát từ ý tưởng của Tỉnh Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, từ cuối tháng 7, Bưu điện tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành bản đồ số “Các điểm bán hàng trong mùa dịch”.

Đến mua hàng tại Bưu cục Long Sơn tại Thôn 1, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, chị Hoàng Trang cho biết, bản đồ số các điểm bán hàng thiết yếu và bình ổn giá rất hữu dụng. Trước đây, chị không để ý là gần nhà mình có điểm bán hàng này nên toàn phải đi xa hơn để mua hàng.

“Tôi thấy các thao tác dễ thực hiện. Từ ngày mai, tôi đã có thể đặt mua hàng qua điện thoại, việc này giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vì không phải ra đường”, chị Hoàng Trang chia sẻ thêm.

Biết đến bản đồ số các điểm bán hàng của Bưu điện thành phố qua trang Facepage của Bưu điện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Tuấn Thành sống ở phường 7 cũng cho rằng bản đồ số rất hữu ích với nhiều người dân, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Thành phố quy định giãn cách xã hội, hạn chế đi lại nên nếu không biết trước được điểm đến sẽ rất khó khăn.

Ông Nguyễn Tuấn Thành cũng đã giới thiệu bản đồ số “Các điểm bán hàng trong mùa dịch” cho người thân, bạn bè, hàng xóm để thuận tiện hơn khi có nhu cầu bổ sung thực phẩm, hàng thiết yếu cho gia đình.

{keywords}
Trên bản đồ số, các điểm bán hàng, việc bố trí hiển thị các cửa hàng được tách theo từng phường, xã, quận, huyện để giúp người dân dễ tìm kiếm.

Theo đại diện Bưu điện Bà Rịa - Vũng Tàu, ngay sau khi tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch, từ ngày 23/7, Bưu điện tỉnh đã triển khai 62 điểm bán hàng bình ổn giá và cung cấp mặt hàng thiết yếu ở khắp các huyện, thị xã phục vụ người dân. Đến nay, đã cung cấp hơn 130 tấn hàng hóa các loại thông qua hình thức bán hàng trực tiếp, qua sàn Postmart và số điện thoại đặt hàng.

Bản đồ số “Các điểm bán hàng trong mùa dịch” có khả năng hỗ trợ tính khoảng cách để gợi ý lộ trình di chuyển và thời gian di chuyển tới địa điểm mong muốn. Việc bố trí hiển thị các cửa hàng được tách theo từng phường, xã, quận, huyện giúp người dân dễ tìm kiếm. Thông tin về các điểm bán hàng đều hiện rõ nội dung về trạng thái hoạt động, giờ làm việc, thông tin lên hệ…

Bên cạnh đó, bản đồ số này còn có tính năng định vị và chia sẻ chính xác những vị trí cửa hàng gần nhất, qua đó giúp người dân tiết kiệm thời gian tìm cửa hàng cũng như hạn chế việc ra đường trong thời điểm này.

{keywords}
{keywords}
Hiện tại, Bưu điện Bà Rịa - Vũng Tàu đã cập nhật toàn bộ 62 điểm bán hàng bình ổn giá và cung cấp các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Ngoài những gian hàng thiết yếu bình ổn giá, Bưu điện Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng hành, hỗ trợ bà con nông dân đưa nông sản, đặc sản lên tiêu thụ trên sàn Postmart.

Tính đến nay, đơn vị đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 78 tấn nông sản các loại trong đó riêng trái cây là hơn 50 tấn gồm nhãn, bơ, bưởi và thanh long… Dự kiến, thời gian tới, doanh nghiệp bưu chính này tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân khoảng 70 tấn nông sản.

Cũng trong thời gian qua, đơn vị còn thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cho người nông dân đưa nông sản của mình lên kinh doanh trên sàn Postmart, mở ra một hướng đi mới trong việc tiêu thụ và giới thiệu các đặc sản vùng miền cho người dân cả nước.

Vân Anh

Doanh nghiệp bưu chính cam kết đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu trong mọi tình huống

Doanh nghiệp bưu chính cam kết đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu trong mọi tình huống

Nhiều địa phương đang tiếp tục giãn cách xã hội. Để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, các doanh nghiệp bưu chính đã tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân các tỉnh, thành có dịch.