Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai Bluezone để tiết kiệm thời gian lấy mẫu

Bà Rịa - Vũng Tàu tận dụng ứng dụng Bluezone trong việc tiếp nhận người dân đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhằm tiết kiệm thời gian so với phương pháp nhập liệu thông thường.

Bộ TT&TT hôm 3/8 tổ chức Hội nghị trực tuyến Phổ biến kinh nghiệm triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ tại hội thảo về việc tỉnh này thử nghiệm dùng Bluezone tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

{keywords}
Quét mã QR trên smartphone người dân để có thông tin tại điểm lấy mẫu xét nghiệm tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đây, tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cán bộ y tế nhập thông tin của người dân bằng tay, ghi trên giấy, sau đó đến cuối ngày nhập vào file Excel trên máy tính để gửi qua Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của tỉnh. Việc này khá mất thời gian. Có trường hợp mẫu dịch bệnh đã tới CDC tỉnh nhưng danh sách người dân chưa chuyển tới, dẫn đến việc trì trệ trong công tác xét nghiệm.

Để đẩy nhanh việc tiếp nhận người đến lấy mẫu, Sở TT&TT thí điểm quét thông tin bằng QR Code trên ứng dụng Bluezone của từng người, thay vì lập danh sách giấy như trước.

Mỗi người dân đến test Covid-19 được yêu cầu cài đặt trước ứng dụng Bluezone lên điện thoại. Khi đến điểm lấy mẫu, tình nguyện viên chỉ việc quét mã QR của người dân trên ứng dụng này.

Do người dân đã khai báo thông tin từ trước trên Bluezone, khi đến địa điểm lấy mẫu chỉ cần đưa QR Code của mình để tình nguyện viên quét mã xác nhận, sau đó đến khu vực lấy mẫu.

Theo tính toán của ông Tuấn, người dân dùng Bluezone kể từ khi quét mã đến khi hoàn thành lấy mẫu chỉ mất thời gian chưa đến 1 phút. Cuối ngày có kết quả trả về qua ứng dụng.

Việc dùng Bluezone để xác nhận thông tin người lấy mẫu, theo ông Tuấn, giúp tận dụng nguồn dữ liệu có sẵn của nền tảng này. Việc triển khai cũng dễ dàng do phần mềm quét QR chỉ cần cài trên điện thoại hoặc máy tính của tình nguyện viên. Cuối cùng, dữ liệu tập trung và cập nhật theo thời gian thực nên rất dễ cho công tác quản lý ở mọi cấp.

Trong giai đoạn hiện nay, tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm ở địa phương vẫn phân làm hai nhóm người dân. Một nhóm đã cài Bluezone và nhóm còn lại chưa cài, sẽ được tình nguyện viên hướng dẫn cài đặt hoặc nhập liệu bằng máy tính. Thực tế triển khai cho thấy quá trình lấy mẫu ở nhóm người dân đã cài Bluezone bao giờ cũng nhanh hơn do giảm được thời gian nhập liệu.

Theo kinh nghiệm của Bà Rịa - Vũng Tàu, cần truyền thông mạnh mẽ, có thể dùng loa phường, để khuyến khích người dân cài đặt và khai báo thông tin trên Bluezone trước khi đến điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, sẽ có khoảng 15-16% người khai báo dữ liệu trên ứng dụng không khớp với thông tin người đến lấy mẫu. Do đó, cần yêu cầu người đến lấy mẫu phải cầm theo tờ khai để đối chiếu thông tin.

Bên cạnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các địa phương khác cũng chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Chẳng hạn TP.HCM cho đăng ký tiêm chủng trên hệ thống tiêm chủng quốc gia, và đã đưa vào hệ thống toàn quốc được hơn 630 ngàn người tiêm chủng. Trong khi đó, Bắc Giang cũng yêu cầu người dân cài các ứng dụng Bluezone, VHD, Ncovi để khai báo tại các điểm kiểm soát.

Kết thúc hội thảo này, đại diện Bộ TT&TT và các Sở TT&TT thống nhất ý kiến sử dụng một số nền tảng chung thống nhất toàn quốc để thuận tiện trong việc liên thông dữ liệu, đẩy mạnh năng lực phòng chống dịch bệnh trên cả nước.

Hải Đăng

Nền tảng công nghệ chống dịch thống nhất, liên thông toàn quốc

Nền tảng công nghệ chống dịch thống nhất, liên thông toàn quốc

Có một số nền tảng CNTT thống nhất, liên thông toàn quốc sẽ phục vụ tốt nhất cho công tác phòng dịch Covid-19.

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !