{keywords}
Bắc Kạn đặt mục tiêu người dân có thể thanh toán không tiền mặt khi dùng dịch vụ công. Ảnh: Thương hiệu và Công luận

Trong kế hoạch cung cấp tối đa dịch vụ công trực tuyến lên mức 4 vừa ban hành, UBND tỉnh Bắc Kạn đặt mục tiêu hoàn thiện Cổng Dịch vụ công của tỉnh đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên môi trường điện tử; áp dụng cơ chế đăng nhập một lần (SSO), đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) và kết nối hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến toàn quốc.

Người dân, doanh nghiệp thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, không dùng tiền mặt, bằng nhiều phương tiện khác nhau khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tỉnh sẽ nâng cấp tối đa các DVCTT mức độ 2 và 3 lên mức 4 theo hướng tận dụng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC.

Để thực hiện mục tiêu người dân có thể thực hiện thanh toán không tiền mặt khi sử dụng các dịch vụ công, tỉnh sẽ hoàn thiện kết nối, tích hợp Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thanh toán đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ và các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.

Thường xuyên nâng cấp, đảm bảo Cổng Dịch vụ công của tỉnh đáp ứng các yêu cầu về chức năng, về kỹ thuật, vận hành thông suốt. Là đầu mối tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật, các yêu cầu liên quan đến điều chỉnh, nâng cấp Cổng Dịch vụ công của tỉnh, hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông và DVCTT mức độ cao của tỉnh.

Chủ động phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, các cơ quan và đơn vị có liên quan để nâng cấp và hoàn thiện Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống Một cửa điện tử, một cửa liên thông và DVCTT mức độ cao của tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chức năng theo quy định và nhu cầu thực tế của địa phương.

Hướng dẫn, đề xuất các đơn vị xem xét việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống có liên quan nhằm đơn giản hóa quy trình, hồ sơ giải quyết TTHC.

Cử cán bộ tham gia xây dựng tài liệu hướng dẫn đào tạo; tham gia hướng dẫn xây dựng biểu mẫu điện tử của các cơ quan, đơn vị; đảm bảo nhân lực hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện cung cấp DVCTT mức 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh theo quy định.

Tỉnh cũng chủ động phối hợp với Bộ TT&TT thực hiện tích hợp hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh với nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia, nền tảng thanh toán PayGov của Bộ TT&TT. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh trong triển khai thực hiện báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, các đơn vị như Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội, HĐND, UBND phối hợp với Sở TT&TT trong việc kết nối Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thanh toán Cổng Dịch vụ công quốc gia.

D.V