{keywords}
Theo thống kê của Cục Tin học hóa, tính đến 11h ngày 17/8/2020, đã có 19,1 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. (Ảnh minh họa)

Ngày 17/8, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài ứng dụng Bluezone.

UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, ngày 4/8/2020, Ủy ban đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, triển khai cài ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phòng, chống dịch Covid-19.

Nhưng theo báo cáo của Sở TT&TT tỉnh Bắc Kạn, tính đến ngày 13/8/2020, tỉnh mới có 28.736 người cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, chiếm 9,15% dân số.

Số liệu thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho thấy, tính đến 11h ngày 17/8/2020, đã có 32.509 người dân Bắc Kạn cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm 10,36% dân số, xếp thứ 35 trong 63 tỉnh, thành phố về tỷ lệ cài đặt Bluezone.

Tuy nhiên, kết quả nêu trên của Bắc Kạn vẫn còn rất xa so với tỷ lệ 60% dân số cài ứng dụng để Bluezone đạt đến hiệu quả bảo vệ cộng đồng theo như một nghiên cứu.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân có điện thoại thông minh trên địa bàn cài đặt ứng dụng Bluezone theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà". Từ đó, đảm bảo đến ngày 20/8/2020 đạt tối thiểu 60% người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.

Cũng theo thống kê của Cục Tin học hóa, tính đến 11h ngày 17/8/2020, đã có 19,1 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 18,9 triệu lượt so với thời điểm 25/7/2020.

Tuy nhiên, ngay cả 5 địa phương có tỷ lệ người dân cài ứng dụng Bluezone cao nhất là Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Bắc Ninh cũng đều chưa đạt tỷ lệ 60% dân số. Trong đó, thành phố Đà Nẵng, địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng cài đặt Bluezone, tính đến trưa ngày 17/8, có 421.000 người dân cài ứng dụng, chiếm 37,1% dân số. Tiếp đó là Hà Nội với hơn 2,3 triệu người dân cài ứng dụng, chiếm 28,7% dân số.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy), Bluezone ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng và sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Trong chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến mới đây trên VietNamNet, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh cho biết, Bluezone chỉ lưu lịch sử tiếp xúc mà không lưu vị trí địa điểm, không sử dụng hoặc truy cập đến các thông tin khác trên điện thoại di động của người dùng như danh bạ, ảnh…

“Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Chúng ta cùng thách thức sự lây lan của virus bằng sức mạnh của cộng đồng. Bộ TT&TT, Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân hãy cài Bluezone cho mình và cho 3 người khác”, đại diện Cục Tin học hóa nhấn mạnh. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Vân Anh

Truy vết được 261 trường hợp F2 tại Hải Dương nhờ Bluezone

Truy vết được 261 trường hợp F2 tại Hải Dương nhờ Bluezone

Ứng dụng Bluezone đã tiếp tục phát huy tác dụng khi vừa có thêm 261 trường hợp F2 tại Hải Dương được phát hiện, truy vết nhờ 74 trường hợp F1 cung cấp dữ liệu tiếp xúc của họ trên ứng dụng này.