Bắc Ninh muốn nâng hiệu quả hỗ trợ chống dịch của Bluezone

Trong hơn 1 năm qua, các giải pháp công nghệ trong đó có Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nghiễm Covid-19 đã và đang hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt từ trung tuần tháng 4/2020, Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các smartphone cùng cài đặt và sử dụng ứng dụng. Bluezone hiện cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng, gửi bản tin thông báo đến người dân.

Kể từ tháng 5, việc thông tin, dữ liệu người dân khai báo y tế và quét mã QR kiểm soát đi/đến nơi công cộng đã được tập trung về một hệ thống do Bộ Y tế và Bộ TT&TT quản lý, đã  hỗ trợ cơ quan y tế và các cơ quan liên quan kịp thời xác định được các rủi ro, từ đó giúp khoanh vùng và truy vết nhanh chóng những ca nghi nhiễm.

Với Bluezone, theo tính toán, ứng dụng chỉ có thể phát huy hết khả năng và đạt mức cảnh báo dịch bệnh tối ưu khi có khoảng 60% dân số cài đặt và sử dụng. Cũng vì thế, trong đợt thứ 4 dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Bắc Ninh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm gia tăng số lượng người dân trên địa bàn cài và dùng Bluezone để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cụ thể, cùng với Bắc Giang, trong 5 ngày cuối tháng 5/2021, Bắc Ninh cũng đã thực hiện 2 đợt nhắn tin SMS tới các thuê bao trên địa bàn để yêu cầu toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone và hướng dẫn người thân cùng cài đặt để khai báo y tế, ghi nhận tiếp xúc gần.

Vì thế, số lượng người dân Bắc Ninh cài và dùng Bluezone đã liên tục tăng, từ 420.518 vào 17h ngày 11/5 lên 508.413 vào 17h ngày 26/5 và đạt 565.616 vào 17h ngày 30/5, đưa Bắc Ninh từ vị trí thứ 6 lên vị trí thứ 4 và xếp thứ 2 trong 63 tỉnh, thành trên cả nước từ ngày 30/5.

{keywords}

Đáng chú ý, theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến ngày 17h00 ngày 17/6, Bắc Ninh đã có tổng số 609.286 lượt tải ứng dụng Bluezone, chiếm 44,51% dân số, vươn lên vị trí dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người cài Bluezone trên dân số.

Cùng ngày 17/6, Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh đã tiếp tục đề nghị Cục Viễn thông và Cục Tin học hóa thuộc Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai gọi điện, nhắn tin đến các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sử dụng smartphone nhưng chưa cài Bluezone để yêu cầu và hướng dẫn họ cài đặt ứng dụng này.

Cả nước đã có 37,69 triệu người cài ứng dụng Bluezone

Cũng tính đến 17h ngày 17/6, trên toàn quốc đã có 37,69 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng Bluezone, tăng hơn hơn 7,1 triệu lượt so với ngày 28/4. Trong đó, số lượng người dân đã cung cấp số điện thoại cho các cơ quan chức năng phục vụ công tác chống dịch Covid-19 là 22,66 triệu, tăng hơn 3 triệu so với ngày 28/4.

Trong giai đoạn hiện nay, cách tiếp cận mới trong công tác chống dịch Covid-19 là kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính, phòng ngừa là thường xuyên, cơ bản, quyết định. “5K + vaccine + công nghệ” đang là phương châm chống dịch của Việt Nam.

Về mặt công nghệ, chủ động tấn công đã được xác định là thực hiện sử dụng các giải pháp công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 với điểm khác biệt trong cách tiếp cận là dữ liệu được kết nối, liên thông và tập trung.

{keywords}
Tính đến 17h ngày 17/6, trên toàn quốc đã có 37,69 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng Bluezone (Ảnh: Trọng Đạt)

Tuy nhiên, để các giải pháp công nghệ có thể hoạt động, hỗ trợ hiệu quả cho công tác chống dịch, rất cần sự tham gia của tất cả người dân. Mỗi bản khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, phản ánh về tình hình dịch xung quanh mình, khai báo y tế bằng mã QR mỗi khi đến các địa điểm công cộng đều là sự đóng góp của mỗi người dân cho công tác phòng chống dịch, giúp bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.

Đối với người dân có smartphone khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người, các địa điểm kinh doanh hoặc trụ sở cơ quan, tổ chức… cần cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế, phát hiện tiếp xúc gần để khai báo y tế điện tử.

Các địa điểm công cộng, địa điểm kinh doanh cũng cần đăng ký để ghi nhận thông tin người vào ra thông qua ứng dụng này. Mọi giải pháp công nghệ chỉ có hiệu quả khi mọi người cùng chung tay, nghiêm túc thực hiện. Làm được thế, chúng ta mới có thể nhanh chóng truy vết, khoanh vùng cách ly, sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường.

Vân Anh

Người dân có smartphone phải cài Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi đông người

Người dân có smartphone phải cài Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi đông người

Người dân có smartphone cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để khai báo y tế điện tử và sinh mã QR. Khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone và bật Bluetooth.