Xây dựng đô thị thông minh với định vị lấy dân làm trung tâm

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, tỉnh Bắc Ninh đã ưu tiên mọi nguồn lực để xây dựng Chính quyền điện tử, tập trung cải cách ngay trong chính nội bộ các cơ quan nhà nước và cải cách trong việc cung cấp dịch vụ công tới người dân, DN.

Tất cả nhằm mục tiêu: Người dân phải được cung cấp các ứng dụng để giao tiếp với chính quyền và mọi ý kiến phản ánh của người dân phải được giải đáp nhanh và thoả đáng.

{keywords}
 

Năm 2017, Bắc Ninh “mở” Cổng thông tin điện tử. Cùng với đó, nâng cấp và liên thông hệ thống một cửa điện tử tích hợp dịch vụ công trực tuyến dùng chung toàn tỉnh đến cổng dịch vụ công Quốc gia qua trục liên thông văn bản, đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ và Bộ TT&TT.

Sau 3 năm triển khai, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tích hợp Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thiện, kết nối đến tất cả các sở, ban, ngành có thủ tục hành chính (TTHC), 8/8 UBND cấp huyện, 126/126 xã, phường, thị trấn. Cuối năm 2020, 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin Một cửa điện tử; 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân và DN.

Tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện là 1.907, trong đó đã cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4 là 819 dịch vụ (chiếm 46% tổng số dịch vụ công). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4/hồ sơ trực tiếp bao gồm cả ngành dọc là 21%.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đã giúp người dân và DN có thể làm việc với các cơ quan hành chính Nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối Internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng; người dân chỉ cần đến duy nhất một lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ. Đây là bước đột phá cải cách TTHC do giúp giảm phiền hà cho dân; dân không phải mất thời gian đi lại nhiều lần mà chỉ cần ngồi tại nhà, gọi điện thoại, tra cứu thông tin trên internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình.

{keywords}
Người dân thao tác chọn dịch vụ, nhận kết quả và đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Nâng chất lượng phục vụ dân: Nền tảng dùng chung, dữ liệu chia sẻ và điều hành tập trung

Để tiếp tục triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số của tỉnh và cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh đóng vai trò định hướng và đồng bộ hóa các ứng dụng CNTT của tỉnh. Cấu phần quan trọng trong Kiến trúc Chính quyền điện tử là nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung - nền tảng quan trọng để đảm bảo tích hợp, liên thông các hệ thống thông tin ở Bắc Ninh. Từ đó, phát huy trách nhiệm và tính chủ động của thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND thành phố và các huyện trong việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN.

Đồng thời, trong thực hiện Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh, Chính quyền Bắc Ninh tập trung chuyển đổi mạnh trạng thái ứng dụng CNTT của bộ máy chính quyền tỉnh, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của một đô thị thông minh là phục vụ cho phát triển, phục vụ cho người dân và DN.

Đến cuối năm 2020, theo báo cáo của Sở TT&TT Bắc Ninh, Trung tâm dữ liệu của tỉnh đã hoàn thiện và đi vào hoạt động , đáp ứng nhu cầu triển khai các hệ thống thông tin dùng chung và hệ thống chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, là cơ sở để tập trung toàn bộ hạ tầng kỹ thuật CNTT của các cơ quan, giúp bảo đảm an toàn và tránh đầu tư trùng lặp. Cùng với đó, hệ thống mạng WAN được triển khai kết nối các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã với Trung tâm dữ liệu tỉnh, giúp cho việc truy cập, sử dụng, truyền dữ liệu được ổn định, an toàn.

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP đã được xây dựng theo hướng dẫn của Bộ TT& TT, đã kết nối với nền tảng tích hợp quốc gia NGSP để tích hợp các hệ thống của địa phương với các cơ quan trung ương. Hệ thống xác thực thông tin được xây dựng, là một bước đột phá trong cải cách hành chính, làm cơ sở cho việc xác thực người dân thông qua vân tay và cung cấp dữ liệu chuyên ngành khi thực hiện các thủ tục hành chính, giúp giảm bớt giấy tờ.

{keywords}
Nhiều người dân phản ánh các vấn đề bất cập, tồn đọng qua ứng dụng "Phản ánh - Kiến nghị" để tham vấn, giám sát chính quyền Bắc Ninh xử lý.

Ngoài ra, Sở TT&TT Bắc Ninh đã triển khai phần mềm "Phản ánh - Kiến nghị" trên nền tảng di động, thí điểm triển khai tại một số phường trên địa bàn TP. Bắc Ninh, qua đó giúp người dân có thể phản ánh nhanh chóng các vụ việc tới UBND cấp phường để kịp thời xử lý.

Đình Sơn