Ông Vương Quốc Tuấn - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 1073/QQĐ-UBND ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trước ngày 1/4/2023, tất cả TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý đều được thống kê, công bố và tất cả thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được công khai trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Cổng Thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương.

Công khai thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh

Quyết định 1073 cũng yêu cầu: Trước ngày 1/1/2024, tỉnh Bắc Ninh cần rà soát và phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với ít nhất 50% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý. Trước ngày 1/1/2025, tỉnh rà soát và phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 100% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý để đảm bảo đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% TTHC và 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Để thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các Sở, Ban ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố lập Tổ rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ do 1 đồng chí làm tổ trưởng, 1 đồng chí làm thư ký, thành viên là các đồng chí tại mỗi bộ phận chuyên môn có quy định TTHC nội bộ để thực hiện các nội dung theo kế hoạch.

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương sẽ hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành và địa phương thực hiện thống kê, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong từng đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và giữa các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc các cấp chính quyền trên địa bàn; đồng thời tổng hợp, trình chủ tịch tỉnh công bố TTHC nội bộ và kết quả rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trên địa bàn.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công huyện Gia Bình. Ảnh: Báo Bắc Ninh

Trong quá trình thực hiện cải cách TTHC theo đề án 30 của Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập các trung tâm hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) và xây dựng phần mềm Một cửa điện tử tích hợp với Cổng dịch vụ công trực tuyến để tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh, từ khi đi vào vận hành, Trung tâm đã đem lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC. Người dân làm thủ tục nhanh gọn và không cần trả phí cho các khoản không chính thức, từ đó tạo được môi trường thân thiện, minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đồng thời, Trung tâm cũng góp phần cắt giảm các TTHC không cần thiết, giúp tỉnh Bắc Ninh tiết kiệm trên 800.000 ngày công (tương đương 60 tỷ đồng). Lãnh đạo tỉnh còn ứng dụng CNTT trong thu phí điện tử để giảm chi phí in ấn, quản lý biên lai và tiết kiệm ngân sách in ấn cho cả địa phương.

An Nhiên