Sáng nay, 4/6, trên tài khoản Zalo chính thức của chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh, đại diện Sở TT&TT tỉnh này cho biết, gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin các thuê bao điện thoại di động bị trừ tiền khi nghe cuộc gọi đến có hiển thị chữ “BCD COVID19”, “BCD COVID-313158” hay đầu số “18001119”.

Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Cục Viễn thông, Bộ TT&TT phối hợp, xác minh và làm rõ thông tin nêu trên. Kết quả xác minh của Cục Viễn thông cho thấy, thông tin thuê bao khi nghe máy bị trừ tiền là hoàn toàn bịa đặt.

Khi nhận được cuộc gọi từ tổng đài ảo của nhà mạng (với các tiêu đề hiển thị “BCD COVID19”, “BCD COVID- 313158”) để vận động và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ công tác phòng dịch, người dân được miễn cước, không phải trừ bất cứ khoản tiền nào. Tương tự, các cuộc gọi từ tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 cũng được miễn cước.

{keywords}
Theo Sở TT&TT Bắc Ninh, thông tin thuê bao bị trừ tiền khi nhận cuộc gọi hiển thị chữ “BCD COVID19”, “BCD COVID-313158” hay “18001119” là bịa đặt.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh nhận định, thông tin các thuê bao bị mất cước phí khi nghe cuộc gọi có tiêu đề “BCD COVID19”, “BCD COVID-313158” hay “18001119” lan truyền trên mạng xã hội những ngày vừa qua đã làm cho người dân tỉnh Bắc Ninh hoang mang, không dám nghe máy. Điều này gây ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm, xác định các chủ tài khoản mạng xã hội đã thực hiện đăng, chia sẻ bài viết về nghe cuộc gọi bị mất tiền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như ICTnews đã đưa tin, từ sáng ngày 29/5, các tổng đài viên ảo (Callbot) của nhà mạng đã gọi điện cho thuê bao di động tại Bắc Ninh chưa cài Bluezone để vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này nhằm bảo vệ mình và cộng đồng trong dịch Covid-19. Người dân tại Bắc Ninh và Bắc Giang khi nhận được cuộc gọi từ hệ thống tổng đài ảo của nhà mạng, trên màn hình điện thoại sẽ hiển thị chữ “BCD COVID19” hoặc “BCD COVID-313158”.

Trước đó, thực hiện yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ TT&TT đã chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông thiết lập tổng đài hỗ trợ nhân dân khai báo y tế qua đầu số 18001119.

Tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 được vận hành từ ngày 18/5. Khi gọi đến tổng đài này, ngoài việc được miễn cước, người dân sẽ được các tổng đài viên là tình nguyện viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo cho xác thực nhất.

Tại 2 địa phương đang là “điểm nóng” của dịch Covid-19 là Bắc Giang và Bắc Ninh, trong các ngày 22 và 24/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã yêu cầu người dân khai báo y tế điện tử. Số điện thoại tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 được Bắc Giang, Bắc Ninh khuyến nghị gọi đến để được hỗ trợ trong trường hợp không khai báo điện tử được.

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nghiễm Covid-19, đã được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngay từ khi bắt đầu có dịch. Ứng dụng được thiết kế để bảo đảm quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng.

Bluezone ghi nhận tiếp xúc gần bằng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp. Dữ liệu tiếp xúc gần chỉ được lưu trong máy người dùng, được mã hóa. Chỉ khi người dùng trở thành F0, dữ liệu này mới được chuyển cho cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Việc người dân cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ giúp cho họ có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Khi mọi người đều tham gia, hệ thống Bluezone sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh. Đồng thời, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.

Vân Anh

Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển từ khuyến khích sang yêu cầu người dân cài Bluezone

Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển từ khuyến khích sang yêu cầu người dân cài Bluezone

Chiều 27/5, người dân Bắc Giang, Bắc Ninh đã nhận được tin nhắn từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluezone và hướng dẫn người thân cùng cài đặt để khai báo y tế, ghi nhận tiếp xúc gần.