Chuyến xe của niềm vui và những điều bất ngờ 

Anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh sinh năm 1973. Trước khi trở thành tài xế xe công nghệ, anh làm tài xế xe đường dài và hướng dẫn viên. Mười mấy năm trong ngành du lịch, anh Thịnh đã đúc rút được những kinh nghiệm trong việc giữ gìn sức khỏe bền bỉ, tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp và quan trọng hơn hết là việc chăm sóc khách hàng tận tâm là cốt lõi của tất cả nghề dịch vụ.

Bác tài Ngụy Như Vĩnh Thịnh luôn lan tỏa năng lượng tích cực đến những khách hàng của mình

Là người ưa khám phá, anh Thịnh đã quyết định thử sức với công việc tài xế xe công nghệ khi loại hình dịch vụ này mới du nhập vào Việt Nam. Năm 2021, khi Gojek chính thức cho vận hành dịch vụ xe công nghệ bốn bánh, anh đã đăng kí làm đối tác tài xế ngay. 

Đối với anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh, việc chạy xe công nghệ không chỉ là kiếm sống, mưu sinh hay nghĩa vụ mà còn là niềm vui, động lực sống. Mỗi một chuyến xe, bên cạnh việc đưa khách hàng đi đến nơi về đến chốn, còn nên mang đến niềm vui và sự hài lòng cho họ. Đó cũng là lý do anh chăm chút, trang hoàng cho xế hộp của mình. 

Hằng ngày, anh Thịnh dậy từ 4h sáng để sửa soạn đi làm, làm việc 8-10 tiếng/ngày. Anh mặc áo thun đen, quần bò, giày thể thao, đầu đội mũ lưỡi trai. Anh quan niệm làm tài xế cũng phải ăn mặc chỉn chu. Trước khi đón khách, anh luôn vệ sinh, dọn dẹp thật kĩ lưỡng từng băng ghế.

Bước lên xe của anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh, nhiều khách hàng ngỡ ngàng vì tưởng mình vào khách sạn. Xe được trang bị chu đáo: từ wifi miễn phí, chiếc gương trang điểm, hộp y tế, bánh kẹo, hay những món quà bất ngờ nhân dịp những ngày lễ… Những dịp lễ đặc biệt như 20/10, anh Thịnh còn mua hoa để tặng cho các khách hàng nữ hay những món quà nhỏ cho khách hàng dịp Noel.

Bên cạnh đó, điều giúp anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh ghi điểm chính là sự chăm sóc khách hàng chu đáo. Trên xe, anh cởi mở trò chuyện với khách hàng. Khi thấy khách phải mang vác hành lý cồng kềnh, anh luôn sẵn sàng xách phụ. Anh Thịnh còn chủ động hỗ trợ đỡ, cõng các cụ già vào bệnh viện.

Anh Thịnh chia sẻ: “Nhiều đồng nghiệp bảo tôi chơi trội, chơi sang nên chắc chạy xe vì đam mê thôi chứ không áp lực tiền bạc gì. Có áp lực chứ. Tôi cũng phải “cày” vất vả như bao người. Nhưng tôi nghĩ đó là những khoản đầu tư xứng đáng. Mình làm dịch vụ, những điều tưởng như nhỏ nhặt nhưng làm nên điều khác biệt. Tôi muốn mang đến niềm vui cho khách hàng. Nhìn thấy biểu cảm bất ngờ và nụ cười của khách khi đi xe là tôi cũng vui lây”. 

Cũng chính vì chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng “chuẩn 5 sao” cũng như tinh thần tích cực lan tỏa đến các khách hàng và cả cộng đồng tài xế mà mới đây, anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh đã được vinh danh trong chương trình Giải thưởng Đối tác Xuất sắc năm 2022 - Gojek's Partner Champion 2022 Awards (Mitra Juara Gojek 2022).

Tài xế Ngụy Như Vĩnh Thịnh phát biểu trong chương trình Giải thưởng Đối tác Xuất sắc năm 2022

Mong nghề tài xế không còn bị xem thường

Chạy xe công nghệ nhiều năm, anh Thịnh thừa nhận đây là một công việc thú vị nhưng vất vả, lắm áp lực. Không ít lần anh gặp phải khách hàng khó tính hoặc thậm chí vô lý. Những cuốc xe bị hủy bất ngờ, phản ứng gay gắt của khách khi bị đón chậm giữa lúc ùn tắc giao thông, khách đặt địa chỉ một đường nhưng lại muốn đón một nẻo… là những điều không tránh khỏi. “Đôi khi gặp những “ca khó”, tôi cũng buồn bực và chạnh lòng. Nhưng ít khi nào tôi để bản thân mình buồn lâu mà luôn suy nghĩ phương án để khắc phục”, anh nói. 

Không chỉ mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng, anh Thịnh mong muốn cải thiện hình ảnh của nghề tài xế. Anh đúc kết: “Tôi nghĩ rằng muốn thay đổi thái độ khách hàng dành cho mình thì chính mình phải thay đổi trước đã. Thay vì cư xử cộc lốc, mình cứ lịch sự, đàng hoàng, kiên nhẫn thì ai gay gắt với mình được. Tôi mong nghề tài xế sẽ không còn bị xem thường khi chính các anh em tài xế có cái nhìn đúng đắn hơn về nghề của mình”. 

Anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh lập một group trên mạng xã hội để chia sẻ về những kiến thức, bí kíp nghề của riêng mình cho các đồng nghiệp. 

Anh trân trọng công việc lái xe công nghệ vì không chỉ đem lại cho anh những giá trị về tài chính lẫn tinh thần, từ nguồn thu nhập ổn định cho đến những trải nghiệm đáng quý khi gặp gỡ, trò chuyện với khách hàng. Và hơn hết là trau dồi thêm các kiến thức về dịch vụ chăm sóc khách hàng cho bản thân và truyền đạt lại cho cộng đồng tài xế. 

Anh Thịnh không đồng ý với quan điểm tài xế là một nghề buồn chán. Với anh, mỗi ngày được lên xe đón đưa khách, anh càng phát hiện ra nhiều điều hay và mong muốn được chinh phục thêm nhiều mục tiêu mới. 

Ngụy Như Vĩnh Thịnh mỗi sáng đều mở app xem đánh giá sao và các bình luận mà khách hàng dành cho những cuốc xe của mình. “Những góp ý thực ra đáng quý hơn tiền tip. Tiền tip thì mình uống ly cafe, ăn một bữa là xong. Nhưng những góp ý thì giúp mình biết cải thiện làm sao để tốt hơn. Đó là nguồn động lực to lớn để tôi thức dậy và lên xe mỗi ngày”, anh Thịnh nói. 

Quỳnh Anh