Thảm kịch với thị trường tiền số

Cuộc khủng hoảng của FTX - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất nước Mỹ đang là tâm điểm của thị trường crypto những ngày gần đây. Mới thứ tư vừa qua, số phận của FTX tưởng chừng như đã được cứu vớt với thỏa thuận mua lại của Binance, thế nhưng sang đến hôm nay, hy vọng này đã tan thành mây khói. Nguyên nhân là bởi mức chênh lệch giữa khoản nợ và tài sản của FTX có thể lên đến 6 tỷ USD.

Thêm vào đó, các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ đang điều tra liệu FTX có sai phạm trong quá trình quản lý tiền của các khách hàng. Không chỉ vậy, một vấn đề được lưu tâm là mối quan hệ giữa FTX với các công ty khác trong đế chế tiền số của nhà sáng lập Sam Bankman-Fried, trong đó có quỹ đầu tư Almeda Research. 

Sam Bankman-Fried - CEO sàn giao dịch tiền mã hóa FTX.

Cú hạ màn bất ngờ này khiến số phận của sàn giao dịch tiền số từng lớn thứ 2 thế giới và các khách hàng rơi vào tình cảnh mù mịt. Hơn thế nữa, điều này còn làm dấy lên lo ngại về kịch bản rủi ro lây lan ra toàn bộ ngành công nghiệp Blockchain. 

Sau thông báo từ chối mua lại FTX của Binance, Bitcoin đã lao dốc thảm hại xuống dưới mốc 16.000 USD, lần đầu tiên kể từ 2020.

Sự minh bạch được đề cao sau sự cố của FTX

Một trong những nguyên nhân khiến FTX rơi vào tình trạng khủng hoảng hiện nay là lo ngại về việc sàn giao dịch này sử dụng tiền gửi của người dùng sai mục đích. Vụ việc trên khiến cộng đồng crypto trên toàn cầu ngay lập tức đặt dấu hỏi về sự minh bạch trong hoạt động của các sàn giao dịch crypto. 

Trước tình huống trên, CEO Changpeng Zhao (CZ) của Binance vừa kêu gọi các sàn giao dịch tiền mã hóa cần cung cấp bằng chứng về việc quản lý lượng tiền gửi của khách hàng.

Giải pháp mà CEO Binance đưa ra nhằm phòng tránh trường hợp tương tự như FTX. Đáp lại lời CZ, Ben Zhou - CEO Bybit, sàn giao dịch tiền điện tử được truy cập nhiều thứ ba thế giới khẳng định sẽ sớm cung cấp bằng chứng cho thấy sự công khai và minh bạch tài sản của các sàn giao dịch điện tử.

“Toàn ngành có nhiệm vụ và nghĩa vụ phải làm những điều tốt nhất cho khách hàng. Bybit luôn dẫn đầu trong lĩnh vực này và mang đến mức độ an toàn và bảo mật quỹ cao nhất. Chúng tôi còn có thể làm tốt hơn nữa”, CEO Bybit chia sẻ nhằm trấn an người dùng.

Ben Zhou - CEO Bybit, sàn giao dịch tiền điện tử được truy cập nhiều thứ ba thế giới,

Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX là việc tham gia vào những khoản đầu tư mạo hiểm đầy rủi ro bằng chính tài sản của khách hàng. 

Do vậy, trong một động thái nhằm trấn an người dùng Ben Zhou - CEO sàn giao dịch lớn thế ba thế giới nhấn mạnh lập trường của Bybit đối với tài sản của khách hàng, đó là không sử dụng chúng cho bất kỳ mục đích nào khác. “Bybit đảm bảo tất cả tài sản của người dùng được lưu trữ độc lập, luôn khả dụng theo yêu cầu và không chậm trễ”, Ben Zhoi nói. 

Ngay sau tuyên bố của Ben Zhou, nhiều sàn giao dịch mã hóa hàng đầu như OKX, Huobi, Kucoin… cũng tuyên bố đang chuẩn bị công khai và minh bạch các ví đang lưu trữ tài sản khách hàng. Động thái trên được xem như một động thái của các sàn giao dịch nhằm đảm bảo bản thân không bị rơi vào vết xe đổ của FTX.

Trong một chia sẻ mới đây, Ben Zhou cho rằng, sự biến động thị trường crypto thời gian qua như một lời cảnh tỉnh cho toàn ngành. Vụ việc này đã nhắc nhở các sàn giao dịch về tầm quan trọng của niềm tin người dùng. Giữ niềm tin cho khách hàng phải là  ưu tiên hàng đầu đối với mọi sàn giao dịch. 

Trọng Đạt