Ý tưởng cho bài dự thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 hiện nay có khá nhiều và đa dạng. Hãy cùng tổng hợp lại các bài mẫu viết thư UPU hay tiêu biểu về chủ đề giới trẻ và các vấn đề thường mắc phải thời @. Nếu cần chúng ta có thể xem lại hướng dẫn thể lệ và quy định viết thư UPU 2020 ở đây.

Năm nay, Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 có đề bài khá thú vị, đó là: "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống" (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in). Với đề bài năm nay, dự báo sẽ có không ít bức thư hay về thời đại của công nghệ.

Một điều các bạn học sinh cần lưu ý rằng bài mẫu chỉ để tham khảo và lấy ý tưởng cũng như cảm hứng, và bài mẫu khi đã đăng trên báo và mạng xã hội thì không thể bê nguyên đi làm bài dự thi. Điều quan trọng làm nên bức thư hay vẫn là dấu ấn cá nhân của mỗi bạn học sinh.

Về nội dung bức thư UPU, năm ngoái nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn từng đưa ra lời khuyên: "Tra Google để tìm hiểu kỹ về chủ đề của kỳ thi là một lợi thế nếu các em có thể lấy ra nhiều tư liệu quý; nhưng sau đó phải biến những kiến thức mình tra cứu thành ý tưởng của mình bằng sự tinh tế và thông minh rất riêng...".

Trong khi đó nhà văn Phong Điệp truyền thêm cảm hứng sáng tạo cho các bạn học sinh khi viết: "Điều mà các thành viên Ban Giám khảo trông chờ nhất ở mỗi bức thư chính là có cơ hội được lắng nghe các em cất lên tiếng nói của mình, bày tỏ những suy nghĩ về các vấn đề của cuộc sống cũng như tâm tư, khát vọng của cá nhân".

b1-bai-mau-viet-thu-upu-lan-thu-49-nam-2020-hay-nhat-ngan-nhat-ve-gioi-tre-thoi-bai-mau-thu-upu-lan-thu-49-ve-thanh-nien.jpg

Hãy cùng tổng hợp lại các bài mẫu viết thư UPU năm nay 2020 hay nhất về chủ đề giới trẻ và các vấn đề thường mắc phải thời @ (ảnh minh họa trên mạng).

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 49 hay nhất về thanh niên thời @

Bài mẫu 1

Thư gửi cầu thủ Đoàn Văn Hậu

Anh hiện nay đúng là biểu tượng mới của thế hệ trẻ Việt Nam. 2 bàn thắng anh ghi được trong trận chung kết SEA Games vừa qua đã mang lại tấm huy chương vàng mà bóng đá Việt Nam chờ đợi bấy lâu. Và trong 2 năm vừa qua thì những thành tích vẻ vang của các Đội tuyển Việt Nam có rất nhiều dấu ấn của một cầu thủ còn rất trẻ như anh.

Giờ đây Đoàn Văn Hậu đã mở đường sang Châu Âu thi đấu cho một đội bóng của Hà Lan, trở thành niềm tự hào của gia đình, bạn bè, và người hâm mộ nói chung. Nhưng em, một học sinh cấp 2, còn cảm thấy khâm phục anh hơn khi biết rằng trước đây Đoàn Văn Hậu từng nghiện game đến mức suýt mất sự nghiệp bóng đá.

Em nghe kể trên báo chí rằng, hồi đó những quán net mọc lên như nấm khắp nơi, và khu vực xung quanh trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội cũng không phải ngoại lệ; khi đó Văn Hậu 14 tuổi thậm chí còn cả gan trèo tường ra ngoài bỏ học, chơi điện tử thâu đêm suốt sáng. Và cuối cùng Văn Hậu cũng bị các thầy ở CLB bắt quả tang, huấn luyện viên Vũ Hồng Việt giận tới mức ông gọi điện về nhà, mời cha của Văn Hậu đến để nói chuyện.

Nhưng sau vụ việc nghiêm trọng đấy dường như đã có sự biến chuyển mạnh mẽ của Đoàn Văn Hậu, chắc hẳn sự nỗ lực và chuyên tâm đã làm nên Đoàn Văn Hậu ngày nay.

Vì câu chuyện này mà em quyết định viết thư chia sẻ với anh một vấn đề chung của nhiều bạn trẻ hiện nay, chính là chứng nghiện game. Trò chơi điện tử có thể giúp người chơi phát triển óc sáng tạo, sự kiên trì, khéo léo, nhưng nếu không tự chủ sẽ dẫn đến nghiện và dẫn đến không biết bao nhiêu hậu quả xấu.

Thực tế hiện nay không ít bạn vì quá đam mê game mà đã sao nhãng việc học tập, quên đi mất nhiệm vụ chính cùa mình khiến kết quả học tập giảm sút, gia đình phiền lòng. Việc này có khi còn làm mất đi sự tự tin của chính bản thân và còn biết bao những hệ quả khác không đáng có nữa mà chúng ta không thể ngờ tới...

Và sẽ ra sao nếu nghiện game mà không có tiền để chơi, lúc đó họ sẽ làm gì? Nói dối bố mẹ để lấy tiền đi chơi, kiếm cớ vay tiền người khác hay trộm cắp? Đã có nhiều vụ gây án, cướp giật cũng xuất phát từ nguyên nhân đối tượng thiếu tiền chơi game.

Và cũng thật đáng lo nếu học sinh đắm chìm vào thế giới game mà bỏ quên những hình thức giải trí bổ ích cho mình như thể thao, nghệ thuật, đọc sách, học kỹ năng sống, hay tham gia chiến dịch mùa hè xanh, thanh niên tình nguyện...

Nhìn chung lại sau khi chia sẻ vấn đề trên thì em cũng chỉ biết chúc anh luôn phấn đấu thành công trong sự nghiệp để trở thành tấm gương cho giới trẻ, nhất là với những bạn trẻ vì nghiện game mà quên mất mục đích sống của mình.

Bài mẫu 2

Gửi tôi trong tương lai

Hôm nay tôi muốn viết thư cho bạn, người chính là tôi nhưng trong 10 năm tới, để chia sẻ những câu chuyện của mình vào thời điểm hiện tại, cũng là để sau này có thời gian đọc lại xem mình đã thay đổi như thế nào.

Vào thời điểm hiện tại thì tôi đang lờ mờ nhận ra về thói quen "sống ảo" của chính mình. Với truyện tranh, game online, và đặc biệt là mạng xã hội..., người trẻ như mình đều cảm thấy chính mình đa dạng và thú vị hơn, nhưng đó cũng là nguy cơ để chuyện sống ảo dần được hình thành.

Từ đó dường như xuất hiện hai con người trong chúng ta, hai cá tính ảo và thực không liên quan đến nhau và có nhiều mặt đối lập hoàn toàn với nhau.

Sống ảo trên mạng xã hội có thể bao gồm những hiện tượng như thường xuyên đăng ảnh khoe tiền, khoe đồ hiệu, khoe mối quan hệ, khoe bản thân trong khi thực tế đó chỉ là set up và hoàn toàn không giống vậy.

Đôi khi sống ảo còn là đắm đuối trong các mối quan hệ ảo, thậm chí các mối tình ảo mà bỏ quên các mối quan hệ thực sự bên ngoài.

Những viễn cảnh cuộc sống viển vông, khác xa với cuộc sống thực tại đã ăn sâu vào tâm trí một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ và thật đáng quan ngại khi hầu hết ít bạn kiểm soát được.

Sống ảo cũng giống như bỏ quên chính bản thân mình và những điều mình cần phát triển trong cuộc sống. Và thực sự là tôi thấy mình có hiện tượng đó.

Tuổi trẻ có nhiều suy nghĩ bốc đồng, nông nổi của tuổi mới lớn, thiếu sự chín chắn; có khi chỉ với những lời khiển trách từ cha mẹ, thầy cô thì cả thế giới đã như sụp đổ. Và thế giới ảo là nơi tìm đến của những tâm hồn đang yếu đuối, suy sụp.

Lúc đầu, thế giới ảo chỉ là nơi những bạn trẻ tìm đến khi mỏi mệt, để giải tỏa nỗi lòng nhưng dần dần dựa dẫm, lệ thuộc vào nó, không dám đối diện với sự thật. Và như vậy thói quen sống ảo dần hình thành, chi phối cuộc sống không ít bạn trẻ.

Ngoài ra sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như con dao hai lưỡi, và khi giới trẻ luôn có sự hiếu kỳ, tò mò, thích khám phá cái mới thì rất dễ vội chạy đua vô thức theo những giá trị tinh thần mà không có sự kiểm soát của lý trí.

Nhưng tôi chỉ lo một ngày thói quen sống ảo dần sẽ bao bọc như một vỏ kén vững chắc, và sẽ rất khó khăn để thoát khỏi cái vỏ kén vốn đã quen ấy. Như vậy nếu lý trí ngủ quên, thói quen sống ảo sẽ siết chặt dần tuổi trẻ, tương lai và cuộc đời chính cuộc đời của mỗi người.

Mây được mặt trời chiếu vào mới thành sáng. Suối được treo vào vách mới thành thác nước. Con người chúng ta cũng vậy, chỉ có sự cọ xát, tiếp xúc, va chạm với nhiều môi trường khác nhau mới lớn lên và trưởng thành được.

Tôi hy vọng mình có thể mở lòng với cuộc đời thực, sống thật để trưởng thành hơn. Rồi bạn sẽ thấy thể giới ngoài kia dù nhiều khi làm bạn vấp ngã nhưng dẫu sao vẫn sinh động và thú vị hơn nhiều so với thế giới ảo.

Chúng ta cần rèn luyện cho mình một bản lĩnh sống thẳng thắn với hoàn cảnh và thân thế của mình.

Và khi bạn đọc bức thư này của tôi, tôi hy vọng bạn có thể nói với tôi rằng: "Bạn đã làm tốt lắm".