Gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp loa thông minh lớn thứ hai thế giới, theo một báo cáo mới từ Canalys.

Nghiên cứu của Canalys cũng cho biết Baidu đã vượt mặt Google để chiếm lĩnh 17,3% thị trường loa thông minh toàn cầu với 4,5 triệu lượt hàng xuất đi trong quý hai của năm 2019, với mức tăng trưởng hàng năm đáng kinh ngạc 3700%. Trong khi đó Amazon vẫn đứng đầu, chiếm 25% thị phần loa thông minh trên toàn thế giới và 6,6 triệu lô hàng bán ra.

Mẫu loa Raven H của Baidu

AI trên loa thông minh của Baidu chạy trên nền tảng AI có tên gọi DuerOS. Ban đầu Baidu nhắm tới phân khúc cao cấp của thị trường với bộ loa Teenage Engineering-designed Raven H, nhưng sản phẩm này có doanh số cực tệ. Gần đây Baidu đã chuyển hướng sang những mẫu loa thông minh rẻ hơn, như chiếc Xiaodu được bán với giá chỉ 89 Nhân dân tệ (khoảng 12 USD). Baidu đã vượt mặt hãng đang dẫn đầu thị trường nội địa Trung Quốc là Alibaba vào quý một năm nay.

Loa thông minh Xiaodu

Điều đáng nói về sự vượt qua Google của Baidu là trên thực tế hai hãng này không hề cạnh tranh trực tiếp.

Trong khi Google bán sản phẩm loa thông minh khắp thế giới trừ Trung Quốc thì Baidu lại bán sản phẩm của mình chủ yếu tại thị trường nội địa. Nhưng sự tăng trưởng bùng nổ khủng khiếp của Baidu chỉ trong một năm qua đã cho thấy tiềm năng của hệ sinh thái AI của Trung Quốc.

Năm ngoái, CEO Robin Li của Baidu cho rằng hãng sẽ không phải lo ngại kể cả khi Google quay trở lại bán hàng ở Trung Quốc.