Kể từ cuối tuần trước, Facebook đã chính thức cập nhật một hệ thống xếp loại mới cho nội dung đăng lên mạng xã hội này: Ưu tiên các post từ bạn bè và người quen thân thiết, giảm tần suất hiển thị với các Page hoặc đối tượng ít được người dùng quan tâm.

Cụ thể, trong một bài thông báo của mình, Facebook tuyên bố mục tiêu mới của họ sẽ tập trung toàn diện cho nội dung đăng tải. "Việc bạn online và ngồi hàng giờ lang thang lướt Facebook không quan trọng bằng việc bạn thực sự có những trải nghiệm tốt nhất về những gì tiếp thu được," trích lời Facebook. Vì thế, họ đã ban ra 2 cách thức mới để tìm hiểu thói quen sử dụng Facebook của từng người, từ đó tính toán để hiển thị các bài đăng của bạn bè và nội dung lý tưởng nhất đối với từng cá nhân.

Mồ chôn cho bán hàng online chộp giật trên Facebook: Update mới sẽ chỉ ưu tiên nội dung chất lượng cao - Ảnh 1.

Thứ tự ưu tiên hiển thị nội dung sẽ được cải thiện lại và đổi mới.

Để làm được điều đó, Facebook sẽ thường xuyên cho hiện lên các bảng thăm dò với nhiều câu hỏi ngẫu hứng liên quan về cách dùng Facebook, cách tương tác với những đối tượng nhất định. Nhìn chung, post từ bạn bè, người thân hoặc các định dạng video từ Page sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Thậm chí, các khía cạnh nhỏ như số bạn chung (mutual friends) cũng được xem xét để đánh giá mức độ hiển thị trước hay sau.

Theo quan điểm chung của nhiều cư dân mạng, đây nhiều khả năng sẽ là đòn chí mạng cho đa số các shop bán đồ online trên Facebook, nhất là những chiêu trò giật gân, tạm bợ về mặt nội dung, hình ảnh. Để có thể tồn tại với thuật toán mới này và chiều lòng người dùng, bắt buộc tính chất nội dung của các shop, rộng ra là các Fanpage phải được đẩu tư nghiêm túc, cạnh tranh sòng phẳng, từ đó mới thuyết phục được cộng đồng mạng chú ý và tương tác nhiều hơn.

Mồ chôn cho bán hàng online chộp giật trên Facebook: Update mới sẽ chỉ ưu tiên nội dung chất lượng cao - Ảnh 2.

Bất kỳ nội dung nào cũng cần được trau chuốt và đầu tư nhiều hơn.

Nhìn lại một chút, so với động thái mới nhất của Instagram khi quyết định thử nghiệm ẩn số đếm Like, đây hoàn toàn là chủ ý hợp lý của Facebook. Tất cả những update đó đều hướng tới một tương lai lấy nội dung làm chìa khoá tối thượng, xoá bỏ tư tưởng chộp giật câu Like ăn liền như trước. Đối với những ai không chịu tìm cách thích nghi và phát triển, chắc chắn tự khắc họ sẽ nhận ra bài học và trả giá đắt.