Ngày 23/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành Quyết định số 996/QĐ-BVHTTDL về danh mục môn thể thao, nội dung và địa điểm thi đấu trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021, hay còn được gọi tắt là SEA Games 31.

Quyết định ban hành đã cụ thể hóa 526 nội dung của 40 bộ môn thi đấu, trong đó có sự xuất hiện của các môn thể thao điện tử (eSports). Đáng chú ý, sẽ có tất cả 10 nội dung thi đấu ở 8 bộ môn thay vì 6 môn như ở kỳ SEA Games 30 tổ chức trước đó tại Philippines.

{keywords}
Các môn thi đấu eSports chính thức ở SEA Games 31. (Ảnh: VIRESA)

Các bộ môn này gồm Liên Minh: Tốc Chiến (2 nội dung, đồng đội nam và đồng đội nữ), Liên Quân Mobile (1 nội dung, đồng đội), PUBG Mobile (2 nội dung, đồng đội và cá nhân), Free Fire (1 nội dung, đồng đội), Liên Minh Huyền Thoại (1 nội dung, đồng đội), FIFA Online 4 (1 nội dung, đồng đội), Đột Kích (1 nội dung, đồng đội), Mobile Legends: Bang Bang (1 nội dung, đồng đội). Tất cả các bộ môn này đều có nhà phát hành trong nước và được cấp giấy phép phát hành game G1. 

Địa điểm thi đấu của các nội dung eSports sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Phạm Hùng, Hà Nội). Đơn vị đứng ra tổ chức là Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA). 

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, eSports sẽ có cơ hội lớn để ghi danh vào bảng vàng thành tích huy chương cho nước chủ nhà Việt Nam ở kỳ SEA Games sắp tới. Trong đó, có ít nhất 3 bộ môn mà Việt Nam được đánh giá là mạnh và có khả năng giành vàng ở ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á diễn ra vào cuối tháng 11 năm nay.

Trước đó, ở SEA Games 30 diễn ra ở Philippines, đoàn Việt Nam đã giành được 3 huy chương đồng (trên tổng số 6 bộ huy chương) ở các nội dung Dota 2, Starcraft II và Liên Quân Mobile. Năm nay, các giải đấu trong nước được đánh giá là giàu tính cạnh tranh và chứng kiến nhiều đội tuyển có sự đầu tư mạnh mẽ cho các bộ môn từ truyền thống như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, Free Fire đến Tốc Chiến, PUBG Mobile. Tuy nhiên, ở các bộ môn như FIFA Online 4 hay Mobile Legends: Bang Bang, các đội tuyển của Thái Lan và Philippines được đánh giá nhỉnh hơn chúng ta. 

Phương Nguyễn

Sẽ trình Chính phủ xem xét đưa eSports vào SEA Games 31

Sẽ trình Chính phủ xem xét đưa eSports vào SEA Games 31

Tại phiên họp Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ 2, ban tổ chức SEA Games 31 đã đồng ý các đề xuất bổ sung 4 môn thi đấu trong đó có eSports, để trình lên Chính phủ xem xét.